"จารุพงศ์"สั่งรฟม.ศึกษาเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย,เริ่มสายสีม่วงปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2012 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ว่า ได้มอบหมายให้ รฟม.เร่งดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 สายทาง เพื่อให้สามารถลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างได้ภายในวาระของรัฐบาลชุดนี้ รวมทั้งต้องการให้ศึกษาระบบจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายในโครงการรถไฟฟ้าที่จะเปิดให้บริการสายแรกคือ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการในปี 58 โดยไม่ต้องรอให้โครงการรถไฟฟ้าเปิดให้บริการครบ 10 สายทาง

ทั้งนี้ หากสามารถเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายได้ โดยรัฐบาลอุดหนุนค่าโดยสารบางส่วนระหว่างที่รอรถไฟฟ้า 10 สายเปิดให้บริการครบโครงข่าย ประชาชนก็จะได้รับประโยชน์ ขณะที่รัฐบาลจะได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนด้วย

นอกจากนั้น ตนเองยังได้มอบหมายให้ รฟม.เพิ่มรายได้จากการพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้า ซึ่งจะต้องเป็นรายได้หลัก เพราะรายได้จากค่าโดยสารไม่คุ้มทุนกับการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่ใช้เงินลงทุนกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งปัจจุบันยังไม่สามารถใช้พื้นที่ในการพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้เพราะติดอุปสรรคด้านข้อกฎหมายที่ไม่สามารถใช้พื้นที่เวนคืนไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ โดยเห็นว่าหากต้องเร่งแก้กฎหมายเพื่อให้สามารถดำเนินการพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้ก็ต้องเร่งดำเนินการ

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้านั้น ภายในสิ้นปีนี้จะประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มูลค่า 48,150 ล้านบาท และในปี 56 จะประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี มูลค่า 38,730 ล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี มูลค่า 139,750 ล้านบาท โดยในสัปดาห์หน้า รฟม.จะต้องส่งรายละเอียดแผนงานและขั้นตอนการดำเนินงานโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้งหมดให้กระทรวงคมนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ