พาณิชย์ เผย"เบทาโกร"ไม่เข้าข่ายทุ่มตลาดไข่ไก่-ขายตัดราคาเกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2012 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลางร้องเรียนว่า บริษัท เบทาโกร ขายไก่ในราคาต่ำกว่าทุน ส่งผลให้ผู้ค้ารายย่อยแข่งขันไม่ได้ และขาดทุนว่า จากการสอบถามตัวแทนบริษัทระบุว่า ได้นำไข่ในปริมาณเพียง 7,000 ฟองต่อวัน มาขายต่ำกว่าทุนเล็กน้อย ซึ่งเป็นราคาที่สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และผู้ส่งออกไข่ไก่กำหนด หรือโดยเฉลี่ยที่ฟองละ 2.40 บาทสำหรับไข่ไก่คละ และขายที่จังหวัดเดียวคือสุพรรณบุรีเท่านั้น

นอกจากนี้ ผู้ผลิตรายใหญ่ๆ เช่น ซีพี ก็ขายต่ำกว่าทุนเหมือนกันหมด เพื่อระบายไข่ส่วนเกินออกไปให้หมด และบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย

"ตอนนี้ยังไม่เห็นความผิดชัดเจน จึงไม่สามารถเอาผิดบริษัท เบทาโกร ฐานขายต่ำกว่าทุนได้ โดยบริษัทได้ชี้แจงว่า ตอนนี้ ภาวะไข่ไก่ล้นตลาด จากการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์เสรี ทำให้จำเป็นต้องนำไข่ไก่ส่วนเกินบางส่วน ขายในราคาต่ำ เพื่อผ่อนคลายค่าใช้จ่าย แต่บริษัทจะพยายามกำชับให้ตัวแทนจำหน่ายไม่ขายในราคาต่ำมากจนเกินไป เพื่อไม่ให้รายย่อยได้รับผลกระทบ" นายสันติชัยกล่าว

สำหรับปัญหาการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่เสรีนั้น นายสันติชัย กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้คณะกรรมการพัฒนาไข่ไก่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) ที่มีรมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานยกเลิกการนำเข้าแบบเสรี แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเรียกประชุมเอ้กบอร์ดแต่อย่างใด แต่ว่าปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดและราคาตกได้เกิดขึ้นมานานหลายเดือนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ