"เบอร์นันเก้"ชี้การใช้จ่ายผู้บริโภค-การลงทุนยังไม่แกร่งพอหนุนศก.สหรัฐฟื้นตัวยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 23, 2012 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวปาฐกถาที่มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตันเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและอัตราการลงทุนในสหรัฐ ยังไม่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างยั่งยืนได้ พร้อมระบุว่า อุปสงค์ของผู้บริโภคยังคงอ่อนแอเกือบจะเท่ากับระดับก่อนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ ส่วนปัจจัยอื่นๆที่มีผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการปล่อยเงินกู้และการค้านั้น ก็ชะลอตัวลงด้วยเช่นกัน

การแสดงความคิดเห็นของเบอร์นันเก้สะท้อนให้เห็นถึงเหตุผลที่ทำให้เฟดตัดสินใจที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับต่ำเป็นพิเศษไปจนถึงกลางปี 2557 แม้ว่าตัวเลขจ้างงานของสหรัฐขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา และมีสัญญาณอื่นๆที่บ่งชี้ถึงความคืบหน้าทางเศรษฐกิจก็ตาม

ในการปาฐกถาครั้งนี้ เบอร์นันเก้ได้กล่าวปกป้องนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำของเฟด โดยได้แสดงความเชื่อมั่นว่าการที่เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยนั้น ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ก็ยอมรับว่าเฟดมีความผิดพลาดในการกำกับดูแลและออกกฎระเบียบเกี่ยวกับบทบาทของธนาคารพาณิชย์ในการปล่อยเงินกู้เพื่อการจำนองบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ