ผลการศึกษาชี้อัตราว่างงานเยอรมนีอาจแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday March 23, 2012 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการวิจัยของสถาบัน IAB ในสังกัดสำนักงานแรงงานของเยอรมนีพบว่า ตลาดแรงงานของเยอรมนียังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในปี 2555 เนื่องจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ในขณะที่อัตราว่างงานยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

รายงานผลการศึกษาล่าสุดของ IAB ระบุว่า จำนวนคนว่างงานของเยอรมนีอาจลดลง 130,000 คนมาอยู่ที่ 2.84 ล้านคนในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่การรวมประเทศเยอรมนีเมื่อ 22 ปีก่อน

นายเอ็นโซ เวเบอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายคาดการณ์ของ IAB กล่าวว่า "ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตลาดแรงงานมีพัฒนาการที่ดีมาก" พร้อมกับเสริมว่า อัตราว่างงานเฉลี่ยต่อปีคาดว่าจะอยู่ที่ราว 6.8% ในปีนี้ ลดลงจาก 7.1% ในปี 2554

อย่างไรก็ตาม การศึกษาดังกล่าวคาดว่า อัตราว่างงานในปี 2555 อาจจะลดลงไม่มากเท่ากับในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจโดยทั่วไปในเขตยูโรโซนอาจจะมี "พื้นฐานที่ยากลำบาก" อันเนื่องมาจากวิกฤติหนี้สินที่กำลังเผชิญอยู่

ข้อมูลสถิติอย่างเป็นทางการยืนยันว่า เศรษฐกิจเยอรมนีได้หดตัวลง 0.2% ในไตรมาสที่ 4 ปีที่ผ่านมา ส่งสัญญาณเพิ่มเติมว่า วิฤติหนี้สินที่ในเบื้องต้นเกิดขึ้นในประเทศเพื่อบ้านของเยอรมนี เช่น กรีซ และ ไอร์แลนด์ อาจจะลุกลามมายังเยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ