แบงก์ชาติเกาหลีใต้เตรียมตรวจสอบการปล่อยเงินกู้ของแบงก์พาณิชย์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 23, 2012 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ มีแผนตรวจสอบการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ให้กับภาคครัวเรือนและธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก เพื่อรับประกันเสถียรภาพทางการเงิน

สำนักข่าวยอนฮับรายงานโดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางได้เห็นชอบในที่ประชุมเมื่อวานนี้ ให้ดำเนินการตรวจสอบการปล่อยเงินกู้ให้กับภาคครัวเรือนและธุรกิจของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ เช่น กุ๊กมิน แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของประเทศ

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์จะเน้นไปที่ผู้ขอกู้ที่มีหนี้สูญและได้รับเงินกู้จากหลายแหล่ง ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดวิกฤติทางการเงิน โดยสินเชื่อภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ ซึ่งรวมไปถึงเงินกู้ยืมจากธนาคารและสถาบันการเงินนอกภาคธนาคาร ตลอดทั้งการผ่อนซื้อ ได้พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 912.9 ล้านล้านวอน (8.0524 แสนล้านดอลลาร์) ณ สิ้นปี 2554

การตรวจสอบดังกล่าวจะมีขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากที่พระราชบัญญัติธนาคารกลางของเกาหลีใต้มีผลบังคับใช้ในเดือนธันวาคม 2554 ซึ่งกฎหมายที่ได้รับการทบทวนใหม่ได้ให้อำนาจธนาคารกลางในการรักษาเสถียรภาพด้านการเงินและควบคุมเงินเฟ้อ

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีแผนจะส่งหนังสือเชิญสำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลี ใต้ (FSS) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังในด้านการเงิน มาร่วมตรวจสอบภายในเดือนนี้ โดย FSS ต้องเข้าร่วมดำเนินการตรวจสอบภายใน 1 เดือนหลังจากที่ได้รับหนังสือเชิญ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ