รมช.เกษตรฯเตรียมชง ครม.ผลักดันยุทธศาสตร์พัฒนาสหกรณ์เป็นวาระแห่งชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 23, 2012 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาการสหกรณ์แห่งชาติ (คพช.) ได้มีมติเห็นชอบร่างแผนพัฒนาสหกรณ์ ฉบับที่ 3 พ.ศ.2555 — 2559 ที่มุ่งเน้นสร้างคุณค่าของระบบสหกรณ์ ให้คนศรัทธา เชื่อมั่นเรื่องคุณค่าสหกรณ์และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสหกรณ์ ให้มีความพร้อมและสมรรถนะสูงในการขับเคลื่อนการพัฒนาการสหกรณ์ตามทิศทางของยุทธศาสตร์ในแผนพัฒนาการสหกรณ์ ฉบับที่ 3 รวมทั้งพัฒนาระบบสหกรณ์ในทิศทางที่เอื้อต่อการดำเนินงานของสหกรณ์อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ตามหลักธรรมาภิบาล ขยายโอกาสการดำเนินธุรกิจสหกรณ์จากภายในสู่ภายนอกขบวนการสหกรณ์ เพื่อนำประโยชน์คืนกลับสู่สมาชิก ชุมชน และสังคม อย่างยั่งยืน ตลอดจนพัฒนาระบบสนับสนุนด้านการเงินในทิศทางที่เกื้อหนุนการดำเนินงานบนหลักการพึ่งพาตนเองและการร่วมมือกันของสหกรณ์ เพื่อความมั่นคงและมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ การจัดแผนพัฒนาสหกรณ์ดังกล่าว ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาสตร์ที่ 1 "ยุทธศาสตร์การสหกรณ์เข้มแข็ง" ได้แก่ การสร้างความเข้มแข็งให้แก่สหกรณ์ และปลูกฝังอุดมการณ์สหกรณ์ให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง

ยุทธศาสตร์ที่ 2 "ยุทธศาสตร์เครือข่ายขบวนการสหกรณ์" ได้แก่ การสร้างและขยายเครือข่ายงานสหกรณ์ ยุทธศาสตร์ที่ 3 "ยุทธศาสตร์ยอมรับการสหกรณ์" ได้แก่ การสร้างการยอมรับ ให้ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ และสร้างความรู้ให้แก่ทุกภาคส่วน และส่งเสริมกิจกรรมสมาชิกสัมพันธ์

และยุทธศาสตร์ที่ 4 "ยุทธศาสตร์การสหกรณ์ก้าวหน้า" ได้แก่ การขยายงานการสหกรณ์ให้ครอบคลุมสังคมไทย โดยมีเป้าประสงค์เพื่อให้คนไทยมีศรัทธาและความเชื่อมั่นในคุณค่าสหกรณ์ อันจะก่อให้เกิดจิตสำนึกความร่วมมือ เกิดความสามัคคีของคนในชาติ และเข้ามามีส่วนร่วมในสหกรณ์ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมร่วมกัน เพื่อสร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีคุณสมบัติที่พึงประสงค์ ในการขับเคลื่อนสหกรณ์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และเป็นไปในทิศทางที่จะปรับตัวสู่การเป็นองค์การพึ่งพาตนเองของสหกรณ์ รวมทั้งเพื่อพัฒนาให้สหกรณ์มีการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความมั่นคงและเข้มแข็ง สามารถเป็นที่พึ่งของสมาชิกได้อย่างยั่งยืน และยกระดับความสามารถของสหกรณ์

สำหรับภารกิจในการแก้ปัญหาการประกอบอาชีพ และการยกระดับคุณภาพชีวิตของสมาชิกสหกรณ์ รวมทั้งสร้างระบบการผลิตและการค้าอย่างเที่ยงธรรม ขยายโอกาสการทำธุรกิจสหกรณ์จากภายในสู่ภายนอกขบวนการสหกรณ์ พัฒนารูปแบบการผลิตและการค้าภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแบบก้าวหน้า (ทฤษฏีใหม่ 3 ขั้นตอน) เพื่อให้มีมูลค่าสูงขึ้น และก่อให้เกิดความยั่งยืนในการทำธุรกิจสหกรณ์ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูง ตลอดจนเพื่อปรับกลไกและโครงสร้างของระบบการเงินสหกรณ์ไปในทิศทางที่เกื้อหนุนการพึ่งพาตนเองและการ่วมมือกันระหว่างสหกรณ์ ให้มีระบบการเงินที่เอื้อต่อการออม การสะสมทุน รวมถึงการกระจายโอกาสการเข้าถึงแหล่งทุนของสหกรณ์และสมาชิกสหกรณ์

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้ตั้งข้อสังเกตในการดำเนินการตามแผนพัฒนาสหกรณ์ ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2555 — 2559) ขอให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของกลุ่มเกษตรกรให้มากที่สุด ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ จะนำแผนดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ