World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday March 23, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวปาฐกถาที่มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตันเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและอัตราการลงทุนในสหรัฐ ยังไม่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างยั่งยืนได้ พร้อมระบุว่า อุปสงค์ของผู้บริโภคยังคงอ่อนแอเกือบจะเท่ากับระดับก่อนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ ส่วนปัจจัยอื่นๆที่มีผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการปล่อยเงินกู้และการค้านั้น ก็ชะลอตัวลงด้วยเช่นกัน

-- สำนักงานกลางการเงินเพื่อที่อยู่อาศัยของสหรัฐ (FHFA) เปิดเผยว่า ราคาบ้านในสหรัฐยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม 2554

-- นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้แสดงความกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอย่างฉับพลัน ผ่านทางมาตรการต่างๆ เช่น มาตรการ "Operation Twist" ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์การผ่อนคลายด้านการเงินที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เคยนำมาใช้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยรายงานรายไตรมาสในวันนี้ว่า สัดส่วนของนักลงทุนต่างชาติที่ถือครองพันธบัตรของรัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 8.5% ณ สิ้นเดือนธ.ค. จากปีที่แล้วที่ระดับ 6.5% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป

-- สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ มีแผนตรวจสอบการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ให้กับภาคครัวเรือนและธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก เพื่อรับประกันเสถียรภาพทางการเงิน

-- นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า ช่วงที่ย่ำแย่ที่สุดของวิกฤติยูโรโซนได้ผ่านพ้นไปแล้วและสถานการณ์กำลังจะมีเสถียรภาพ

นายดราจิแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์บิลด์ของเยอรมนี โดยกล่าวว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนกำลังฟื้นตัว และอีซีบีได้ระงับโครงซื้อหลักทรัพย์ในตลาดซึ่งจะช่วยให้อีซีบีสามารถซื้อพันธบัตรรัฐบาลในตลาดทุติภูมิได้เป็นเวลาหลายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ