คลังเตรียมเสนอครม.ขยายวงเงินบ้านหลังแรกเป็น 2ลบ.คาดอนุมัติก่อนสงกรานต์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 23, 2012 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภิญโญ ตั๊นวิเศษ ที่ปรึกษา รมช.คลัง เปิดเผยว่า ภายในเดือน เม.ย.กระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติการปรับหลักเกณฑ์โครงการบ้านหลังแรก จากเดิมที่กำหนดเงื่อนไขเป็นการซื้อบ้านหลังละไม่เกิน 1 ล้านบาท เพิ่มเป็นไม่เกิน 2 ล้านบาท และขยายครอบคลุมถึงประชาชนผู้มีอาชีพอิสระ สามารถยื่นขอสินเชื่อในโครงการดังกล่าวได้

"การขยายวงเงินโครงการบ้านหลังแรกเป็น 2 ล้านบาท ผมเห็นด้วยแต่ภาพรวมอาจโดนข้อครหาว่าเอื้อคนรวยหรือผู้ประกอบการบางกลุ่ม โดนว่าเป็นประชานิยม ตอนนี้กำลังรอฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนายกรัฐมนตรี และรมว.คลังได้รับข้อมูลบ้างแล้ว คิดว่าน่าจะเป็นข่าวดี ถือเป็นของขวัญให้ประชาชนช่วงวันปีใหม่ไทย ส่วนการปล่อยสินเชื่อให้ผู้มีอาชีพอิสระน่าจะออกมาเป็นแพ็คเกจพร้อมกัน" นายภิญโญ กล่าว

ด้านนายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูลย์ ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า การสนับสนุนนโยบายของกระทรวงการคลังที่มอบหมายให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งไม่มีสลิปเงินเดือนได้ซื้อที่อยู่อาศัย ถือเป็นเรื่องดี เป็นการปลดล็อคการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดของธนาคาร โดยจะทำให้ ธอส.มีฐานสินเชื่อที่สูงขึ้น แต่คงต้องระวังปัญหาหนี้เสียที่จะเพิ่มขึ้น ส่วนการคิดดอกเบี้ยในอัตรา MRR ถือเป็นระดับเหมาะสม เนื่องจากสามารถรองรับความเสี่ยงการปล่อยสินเชื่อได้ดี

ส่วนแนวคิดการปรับเพิ่มวงเงินโครงการบ้านหลังแรก จาก 1 ล้านบาท เป็น 2 ล้านบาท เชื่อว่าจะทำให้ประชาชนได้เข้าร่วมโครงการมากขึ้น เนื่องจากราคาที่อยู่อาศัยที่ประชาชนต้องการ ส่วนใหญ่มีระดับราคาที่ 2-3 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ