"ราชบุรีโฮลดิ้ง" เซ็นสัญญาร่วมทุนกัมพูชาพัฒนาโรงไฟฟ้าถ่านหินในเกาะกง

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 25, 2012 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด(มหาชน) (RATCH) ของไทย และบริษัทเค.เค. (เกาะกง) พาวเวอร์ ของกัมพูชา ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมทุนพัฒนาโรงผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน กำลังการผลิต 1,800 เมกะวัตต์ ในจ.เกาะกง ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงพนมเปญไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 271 กิโลเมตร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การลงนามซึ่งมีขึ้นที่กรุงพนมเปญในวันนี้โดย Ly Yong Phat วุฒิสมาชิกและนักธุรกิจรายใหญ่ของกัมพูชา ในฐานะประธานบริษัทเค.เค. พาวเวอร์ และนายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม เหมืองแร่ และพลังงานของกัมพูชาเป็นพยานในพิธีลงนาม

Ly Yong Phat กล่าวภายหลังพิธีลงนามว่า ทั้งสองบริษัทถือหุ้นรายละ 50% ในโรงไฟฟ้าแห่งนี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยจำนวนเงินลงทุนของแต่ละบริษัท

"การพัฒนาโรงไฟฟ้าแห่งนี้มีเป้าหมายเพื่อตอบสนองความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นในกัมพูชา" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า ไฟฟ้าที่ผลิตได้จะถูกขายให้กับทั้งกัมพูชาและไทย

ขณะที่นายนพพลกล่าวว่า การทำข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัทเค.เค.พาวเวอร์ จะช่วยสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลกัมพูชาในการพัฒนาและยกระดับความน่าเชื่อถือด้านพลังงานของประเทศซึ่งจะนำไปสู่ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมต่อไป

"ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า ด้วยความพยายามและความมุ่งมั่นของทั้งสองบริษัท เราจะสามารถเดินหน้าและบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจของเราได้" นายนพพลกล่าว "ในฐานะที่เป็นประเทศเพื่อนบ้าน เราภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนของภาคพลังงานเอกชนไทยในการสานต่อความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จนี้ในอนาคต"

ด้านรมว.อุตสาหกรรม เหมืองแร่ และพลังงานของกัมพูชากล่าวว่า ความร่วมมือของสองบริษัทมีความสำคัญมากต่อการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไฟฟ้าของกัมพูชา ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

"การมีปริมาณไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจะทำให้ค่าไฟฟ้าถูกลงสำหรับผู้บริโภค และจะเพิ่มความเชื่อมั่นในหมู่นักลงทุน" เขากล่าว

ทั้งนี้ การขาดแคลนไฟฟ้านับเป็นอุปสรรคสำคัญประการหนึ่งสำหรับกัมพูชาในการดึงดูดนักลงทุนต่างประเทศ โดยปัจจุบันจีนเป็นนักลงทุนรายใหญ่สุดในการสร้างโรงไฟฟ้าในกัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ