ญี่ปุ่น-แคนาดาเตรียมเปิดเจรจา FTA, เพิ่มความร่วมมือด้านพลังงาน-ความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 25, 2012 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและแคนาดาตัดสินใจที่จะเริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างสองประเทศ และจะเพิ่มความร่วมมือด้านพลังงานและความมั่นคง หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้เสร็จสิ้นการศึกษาความเป็นไปได้ของการทำข้อตกลงดังกล่าวร่วมกันเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

นายกรัฐมนตรี โยชิฮิโกะ โนดะ กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมร่วมกันนายสตีเฟน ฮาร์เปอร์ นายกรัฐมนตรีของแคนาดา ว่า ญี่ปุ่นและแคนาดามีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นขึ้น ไม่เพียงแต่ในด้านเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความมั่นคงด้วย

ด้านนายฮาร์เปอร์เชื่อว่า การเปิดฉากเจรจาการค้าเสรีจะเป็นก้าวสำคัญทางประวัติศาสตร์ ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสในการสร้างงงานและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ

จากการศึกษาความเป็นไปได้ของการทำข้อตกลง FTA พบว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นระหว่าง 4.4-4.9 พันล้านดอลลาร์จากการทำข้อตกลงกับแคนาดา และ GDP ของแคนาดาจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นระหว่าง 3.8-9.0 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ สินค้าหลักที่ญี่ปุ่นส่งออกให้กับแคนาดาได้แก่สินค้าอุตสาหกรรม เช่น รถยนต์ และ เครื่องจักรกล ขณะที่แคนาดาส่งออกทรัพยากรธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรให้กับญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ