China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday March 26, 2012 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากการประชุมของสมาคมเทคนิคพิเศษแห่งเขตชนบทจีน (CRSTA) ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อวานนี้ ระบุว่า จีนได้สร้างเครือข่ายทั่วประเทศเพื่อให้บริการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพื้นที่แถบชนบท

ระหว่างการขึ้นกล่าวในการประชุมที่มีผู้เข้าร่วมประชุมราว 300 คนนั้น นายซู หยั่นเฮา เจ้าหน้าที่อาวุโสสมาคมเพื่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน (CAST) เผยว่า ขณะนี้จำนวนสมาคมรากหญ้าเพื่อการสนับสนุนเทคโนโลยีทางการเกษตรในจีนมีถึง 133,000 แห่งแล้ว และประกอบด้วยสมาชิกกว่า 11.3 ล้านคน

ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา รัฐบาลกลางจีนได้ลงทุนไปกว่า 1.05 พันล้านหยวน (166.9 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพื่อตอบแทนองค์กรและบุคลากรที่ร่วมให้บริการด้านเทคโนโลยีการเกษตร ตลอดจนเพื่อสนับสนุนหน่วยบริการระดับรากหญ้า

-- หนังสือพิมพ์ไขน่า ซีเคียวริตี เจอร์นัลกล่าวในรายงานหลังจากสำรวจตลาดค้าส่งธัญพืชและน้ำมันเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า ราคาค้าส่งน้ำมันถั่วเหลืองในกรุงปักกิ่งเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง โดยราคาน้ำมันที่ใช้ประกอบอาหารแบรนด์ใหญ่ ๆ เพิ่มขึ้น 1 ถึง 3%

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ชี้ว่า ราคาที่สูงขึ้นเล็กน้อยนี้เป็นผลมาจากการดีดตัวกลับของราคาถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลืองที่ยืดเยื้อมานานในตลาดซื้อขายล่วงหน้า

ตลาดคาดการณ์ว่าผลผลิตถั่วเหลืองในทวีปอเมริกาใต้จะลดลง จึงกระตุ้นให้เกิดความกังวลว่าปริมาณเมล็ดพันธุ์พืชที่ใช้ในการผลิตน้ำมันทั่วโลกจะไม่เพียงพอ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาราคาเมล็ดถั่วเหลืองในตลาด CBOT พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงผลักราคาถั่วเหลืองตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนให้สูงขึ้นด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ