กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอ ครม.อนุมัติเกณฑ์ออกใบอนุญาตตั้งปั๊มแอลพีจี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 26, 2012 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันที่ 29 มี.ค.นี้ พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ.... เพื่อปรับปรุงมาตรฐานการออกใบอนุญาตจัดตั้งสถานีบริการก๊าซแอลพีจี วางหลักเกณฑ์เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในสถานีบริการ

โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวกำหนดลักษณะและระยะปลอดภัยของสถานีบริการก๊าซแอลพีจีที่บรรจุก๊าซแอลพีจีให้รถยนต์ที่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี ระยะห่างจากสถานที่สำคัญ กำหนดหลักเกณฑ์การตั้งถังเก็บ ถังจ่าย การวางท่อก๊าซ การติดตั้งอุปกรณ์ถังเก็บและจ่ายก๊าซ หัวจ่าย สายจ่าย การตั้งตู้จ่ายให้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีกำหนด

นอกจากนี้ยังกำหนดให้มีการบรรจุก๊าซแอลพีจีลงในถังรถยนต์ไม่เกิน 85% ของความจุถังก๊าซรถยนต์ กำหนดห้ามไม่ให้มีการบรรจุก๊าซแอลพีจีลงในถังก๊าซหุงต้มภายในสถานีบริการ กำหนดวิธีปฏิบัติในการบรรจุก๊าซแอลพีจี กำหนดวิธีปฏิบัติเมื่อก๊าซรั่ว

พร้อมทั้งกำหนดให้ติดตั้งเครื่องส่งเสียงดังเมื่อก๊าซรั่วไว้ที่บริเวณที่ตั้งถังเก็บและจ่ายก๊าซ และบริเวณตู้จ่ายก๊าซแอลพีจี อย่างน้อยบริเวณละ 1 เครื่อง และกำหนดให้ผู้ประกอบกิจการสถานีบริการก๊าซแอลพีจียื่นหนังสือขอรับการตรวจสอบและหนังสือรับรองจากผู้ทดสอบและตรวจสอบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ