"ดาว เคมิคอล" เปิดฐานผลิตในไทย มูลค่า 1 แสนลบ.ใหญ่สุดในเอเชียแปซิฟิก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 26, 2012 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรูว์ ลิเวอริส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการ บริษัท ดาว เคมิคอล เปิดเผยว่า การเปิดดำเนินการฐานการผลิตอย่างเป็นทางการ ณ นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่าง ดาว เคมิคอล เอสซีจี และ โซลเวย์ ภายใต้โครงการขยายฐานการผลิตชื่อ “Thai Growth Project" โดยมีมูลค่าโครงการรวมกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณกว่า 100,000 ล้านบาท

โครงการขยายฐานการผลิตเริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2549 ประกอบด้วยโรงงานปิโตรเคมีปลายน้ำ รวมทั้งโรงงานผลิตโอเลฟินส์ ซึ่งดำเนินการโดย บริษัท มาบตาพุดโอเลฟินส์ จำกัด ในเอสซีจี เคมิคอลส์ เพื่อผลิตวัตถุดิบสำหรับป้อนให้กับโรงงานปลายน้ำต่างๆ ในโครงการฯ ประกอบด้วย โรงงานโพลีเอททีลีนแห่งที่สอง โรงงานผลิตโพลีเอททิลีนชนิดยืดหยุ่นพิเศษ โรงงานผลิตโพรพิลีนออกไซด์ และโรงงานผลิตไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ โดย บริษัท โซลเวย์ เอส เอ ซึ่งความสำเร็จในการก่อสร้างโรงงานต่างๆ ภายใต้โครงการขยายฐานการผลิตนี้ ทำให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของบริษัทดาว

"ความสำเร็จของโครงการขยายฐานการผลิต Thai Growth Project ทำให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท ดาว ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นการแสดงให้เห็นถึงพันธะสัญญาของบริษัท ดาว เคมิคอล ที่มีต่อประเทศไทยซึ่งในปีนี้บริษัท ดาว ยังคงเดินหน้าพัฒนาโครงการใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องต่อไป โดยมีแผนการสร้างโรงงานโพรพิลีนไกลคอล และโรงงานโพลิโอเลฟินฟิล์มสำหรับเซลล์แสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ ดาว ไปสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติพิเศษมากยิ่งขึ้นและเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของโลกพร้อมๆ ไปกับการร่วมสร้างความเจริญรุ่งเรืองและความก้าวหน้าให้กับเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไป"นายแอนดรูว์ กล่าว

ด้านนายจิรศักดิ์ สิงห์มณีชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาว เคมิคอล ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า การเปิดดำเนินการฐานการผลิตแห่งใหม่ครั้งนี้ นอกจากจะช่วยเสริมสร้างความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยแล้ว ยังก่อให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่อีกด้วยอีกทั้งยังช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับอุตสาหกรรมไทยในการผลิตเคมีภัณฑ์และพลาสติกชนิดพิเศษเพื่อให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ รวมทั้งการถ่ายทอดทางเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงและมาตรฐานการผลิตระดับโลกมาสู่ประเทศไทย จะทำให้การพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศเป็นไปอย่างยั่งยืน

ขณะที่นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เปิดเผยว่า Thai Growth เป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า ประเทศไทยมีศักยภาพสูงสำหรับการลงทุน และยังเป็นฐานการผลิตที่นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติให้ความเชื่อมั่น ทั้งนี้ด้วยปัจจัยสำคัญหลายประการ ได้แก่ สถานที่ตั้งที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ของอาเซียน การรวมตัวของภาคการผลิตที่เข้มแข็ง ระบบสาธารณูปโภคที่ดี รวมถึงการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาของภาคธุรกิจ ตลอดจนมาตรการช่วยเหลือสนับสนุนจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

"ผมมั่นใจว่าดาว เคมิคอล และเอสซีจี เคมิคอลส์ จะเดินหน้าพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่แข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไป"นายกานต์ กล่าว

นายแวงซอง เดอ คูแปร์ ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจเคมีและกรรมการบริหาร บริษัท โซลเวย์ กล่าวว่า โรงงานไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์แห่งใหม่ของโซลเวย์นี้ แสดงให้เห็นถึงการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเปอร์ออกไซด์ของเราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยังแสดงให้เห็นถึงพันธะสัญญาของโซลเวย์ในการพัฒนาอย่างยั่งยืน โซลเวย์รู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมพัฒนาโรงงานไฮโดเจนเปอร์ออกไซด์ที่มีขนาดใหญ่ระดับโลกในประเทศไทยในครั้งนี้ และจะยังคงร่วมมือกับบริษัท ดาว ในการนำเทคโนโลยีไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ไปพัฒนาในภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ