"หม่อมอุ๋ย" เผยบาทมีแนวโน้มอ่อนเล็กน้อย แต่มองสิ้นปีไม่เกิน 32 บาท/ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 26, 2012 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า แนวโน้มค่าเงินบาทในช่วงที่เหลือของปีนี้มีโอกาสอ่อนค่าลงเล็กน้อย แต่ ณ สิ้นปีค่าเงินบาทคงไม่อ่อนค่าไปเกิน 32 บาท/ดอลลาร์ หลังเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น

"เงินบาทปีนี้คงอ่อนค่าลงแต่คงไม่มาก และคงไม่ลงพรวดพราดเหมือนก่อน เป็นการอ่อนค่าโดยไม่ต้องเข้าไปแทรกแซง ซึ่งผมมองว่าการที่เงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อยอย่างนี้ ก็น่าจะเป็นผลดีต่อผู้ส่งออก"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

สำหรับแนวโน้มภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 55 คาดว่าจะเติบโตได้ราว 4% โดยในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เศรษฐกิจโดยรวมได้เริ่มกลับมาฟื้นตัวจากช่วงไตรมาส 4/54 ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม อย่างไรก็ตาม การเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้คงไม่มากเท่ากับปี 53 เพราะภาคธุรกิจรายหลายก็ต้องมีการปิดกิจการลง โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอี

ขณะที่ตัวเลขการส่งออกในปีนี้คงเติบโตลดลงอยู่ที่ระดับ 14-15% จากอดีตที่ระดับ 20% หลังผู้ค้าหลักของไทยอย่างยุโรปนั้นเศรษฐกิจยังคงหดตัว ขณะที่การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีนี้คงจะชะลอตัวลงเล็กน้อย ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐก็เพิ่งจะเริ่มฟื้นตัว

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวถึงนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท/เดือน ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย. นี้ใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุทรปราการ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม และ นนทบุรีว่า จะเป็นประเด็นสำคัญที่กดดันให้อัตราเงินเฟ้อในปีนี้เพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ