World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday March 26, 2012 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.2 ริกเตอร์ที่บริเวณนอกชายฝั่งตอนกลางของชิลีในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้ทางการชิลีประกาศอพยพประชาชนเป็นการเร่งด่วน เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตรายจากคลื่นยักษ์สึนามิที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา

-- นายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีสเปนยอมรับว่า สเปนอาจจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรปอีกระลอก เนื่องจากสเปนกำลังเผชิญกับอุปสรรคในการควบคุมยอดขาดดุลการคลัง

-- แถลงการณ์ร่วมระหว่างรัฐบาลจีนและอินโดนีเซียระบุว่า อินโดนีเซียเชิญชวนให้ธุรกิจจีนมาลงทุนเพิ่มขึ้นในอินโดนีเซีย โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการเดินทางไปเยือนจีนของประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซีย

-- จีนได้ออกมาให้คำมั่นในวันนี้ว่า จะเกลี้ยกล่อมเกาหลีเหนือให้ยกเลิกการยิงจรวดพิสัยไกลตามที่ได้วางแผนไว้ พร้อมกับแสดงความกังวลเป็นอย่างยิ่งว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบด้านลบต่อสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี และความพยายามที่จะฟื้นการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายขึ้นมา

-- บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เน้นย้ำให้เกาหลีเหนือล้มเลิกการปล่อยจรวดตามแผนการในเดือนหน้า โดยเขากล่าวว่า "จะไม่มีผลดี นอกจากจากการยั่วยุ"

-- เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) เรียกคืนรถแวนและรถ SUV กว่า 6,000 คันในสหรัฐ เนื่องจากพวงมาลัยอาจมีปัญหา

-- สื่อท้องถิ่นอินโดนีเซียรายงานว่า มีการคาดการณ์ว่าประเทศอินโดนีเซียจะแซงหน้ามาเลเซียขึ้นเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืนรายใหญ่ที่สุดของโลกในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกปาล์มของอินโดนีเซียมีจำนวนเพิ่มขึ้น

-- คณะรัฐมนตรีจีนพิจารณาผลักดันการปฏิรูปเศรษฐกิจในส่วนของอุตสาหกรรมที่สำคัญ ซึ่งรวมไปถึง พลังงานและรถไฟ และเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายในปัจจุบันของรัฐบาลเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ก่อนที่จะหมดวาระลง

-- นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีน และประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้พบปะกันในวันนี้ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี และประเด็นสำคัญทั้งในระดับโลกและระดับภูมิภาคที่กำลังสร้างความกังวลให้กับทั้ง 2 ฝ่าย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนาม (GSO) คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของเวียดนาม (CPI) เดือนมี.ค. จะเพิ่มขึ้น 0.16% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน ส่งผลให้ดัชนี CPI ปีนี้ในขณะนี้ อยู่ที่ระดับ 2.55%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ