เกาหลีใต้เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 27, 2012 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนมีนาคม เนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นและการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของการส่งออก

รายงานของธนาคารกลางระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของผู้บริโภค อยู่ที่ 101 จุดในเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้น 1 จุดจากเดือนกุมภาพันธ์ โดยดัชนีดังกล่าวรวบรวมจากการสำรวจความคิดเห็นจาก 2,084 ครัวเรือนใน 56 เมือง ระหว่างวันที่ 13-20 มีนาคม ในขณะที่ค่าดัชนีที่สูงกว่า 100 จุดหมายถึง มีจำนวนผู้ที่มุมมองที่เป็นบวกมากกว่าผู้ที่มีมุมมองที่เป็นลบ

ทั้งนี้ การปรับตัวเพิ่มขึ้นของดัชนีในเดือนมีนาคมส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นเกาหลีใต้และภาวะการส่งออกที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอดส่งออกมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย

เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางรายหนึ่งกล่าวว่า "แนวโน้มการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นเกาหลีใต้และการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของการส่งออกได้สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภค แต่ก็ยังต้องรอดูว่าผู้บริโภคจะมีความเชื่อมั่นจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่ เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนจากภายนอก เช่น วิกฤติการคลังในยุโรป"

ในขณะเดียวกัน อัตราการคาดการณ์เกี่ยวกับเงินเฟ้อของผู้บริโภคเกาหลีใต้ได้ปรับตัวลดลงเล็กน้อย แต่ก็ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง โดยการคาดการณ์เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในช่วงอีก 12 เดือนข้างหน้าอยู่ที่อัตรา 3.9% ต่อปีในเดือนมีนาคม ลดลง 0.1% จากเดือนกุมภาพันธ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ