China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 27 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 27, 2012 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐของจีนประกาศสนับสนุนการพัฒนาในบริษัทอุตสาหกรรมเกษตรชั้นนำ เพื่อกระตุ้นการเกษตรกรรมเชิงอุตสาหกรรมและเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร

นายเฉิน เสี่ยวฮัว รองรัฐมนตรีเกษตรกล่าวว่า รัฐบาลจีนจะสนับสนุนบริษัทเกษตรชั้นนำในด้านฐานการผลิตและการก่อสร้างปัจจัยขั้นพื้นฐาน สนับสนุนให้บริษัทส่งเสริมเกษตรกรและสหกรณ์แต่ละแห่งดำเนินการแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตร สนับสนุนให้บริษัทตั้งกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ด้วยการควบรวม, ซื้อกิจการ, ปรับโครงสร้างบริษัท และการควบคุมการถือหุ้น สนับสนุนให้บริษัทชั้นนำที่ผ่านเกณฑ์เป็นบริษัทมหาชนและออกพันธบัตร และสุดท้ายสนับสนุนให้บริษัทเหล่านี้พัฒนาระบบขนส่งโลจิสติคส์ที่ทันสมัย

นายเฉินกล่าวว่าจีนจะจัดตั้งกองทุนความเสี่ยง และเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการสนับสนุนทางการเงินให้แก่บริษัทเกษตรชั้นนำ

-- ผลสำรวจความสนใจเพาะปลูกฝ้ายของเกษตรกรซึ่งจัดทำโดยเว็บไซต์อุตสาหกรรมฝ้าย cncotton.com เปิดเผยว่า พื้นที่เพาะปลูกฝ้ายในจีนอาจลดลง 9.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 4.81 ล้านเฮกตาร์ในปี 2555

ทั้งนี้ เว็บไซต์ดังกล่าวซึ่งมีเจ้าของคือบริษัทไชน่า เนชันนอล คอตต้อน รีเสิร์ฟส คอร์ป ปรับลดการคาดการ์ณพื้นที่เพาะปลูกฝ้ายในปีนี้เพิ่มเติมจากระดับ 8.2% ซึ่งเป็นตัวเลขประมาณการในเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน สมาคมฝ้ายจีนรายงานว่า เกษตรกรจีนมีแนวโน้มลดพื้นที่เพาะปลูกฝ้ายลง 16.7% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของสมาคมเมื่อปลายปีที่แล้วที่ระบุว่าพื้นที่เพาะปลูกฝ้ายลดลง 10.7%

รายงานระบุด้วยว่า ตลาดฝ้ายซึ่งซบเซาหลังเทศกาลตรุษจีนได้บดบังความสนใจปลูกฝ้ายของเกษตรกรลงบางส่วน อย่างไรก็ตาม ยังมีความไม่แน่นอนอยู่มากเกี่ยวกับขนาดพื้นที่ปลูกฝ้ายในท้ายที่สุด เนื่องจากต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 เดือนกว่าจะเข้าฤดูเพาะปลูกฝ้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ