บอร์ด คปภ.ให้บริษัทประกันภัยเพิ่มสัดส่วนผู้ถือหุ้นต่างชาติได้ถึง 49%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 27, 2012 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยวานนี้ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักเกณฑ์การพิจารณาเพิ่มสัดส่วนผู้ถือหุ้นต่างชาติของบริษัทประกันภัยเกินกว่าร้อยละ 25 แต่ไม่เกินร้อยละ 49 รวมถึงการกำหนดคุณสมบัติของผู้ถือหุ้นต่างชาติและผู้มีอำนาจในการจัดการ เพื่อให้สำนักงาน คปภ. ใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาอนุญาตให้ผู้ถือหุ้นต่างชาติที่มีความพร้อมทางการเงิน เทคโนโลยี และประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจ สามารถถือหุ้นในบริษัทประกันภัยไทยได้เพิ่มขึ้น ดังนี้

1. อนุญาตให้เพิ่มสัดส่วนผู้ถือหุ้นต่างชาติเพื่อแก้ไขฐานะการเงิน สำหรับบริษัทประกันภัยที่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุน แต่ผู้ถือหุ้นเดิมไม่ประสงค์จะเพิ่มทุน หรือไม่สามารถหาผู้ลงทุนสัญชาติไทยที่เหมาะสมได้

2. อนุญาตให้เพิ่มสัดส่วนผู้ถือหุ้นต่างชาติเพื่อปรับปรุงการบริหารงาน เสริมสร้างความมั่นคง และเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงาน สำหรับบริษัทประกันภัยที่มีความจำเป็นในการเสริมสร้างฐานะการเงินที่มั่นคง เพื่อให้มีเงินทุนเพียงพอในการดำเนินธุรกิจในระยะยาว หรือมีความต้องการพัฒนาและปรับปรุงการบริหารงาน รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยี

ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นต่างชาติที่ประสงค์จะเข้าร่วมทุนกับบริษัทประกันภัยไทย จะต้องเป็นบริษัทประกันภัย หรืออยู่ในกลุ่มธุรกิจประกันภัย หรือธุรกิจการเงินที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจประกันภัย ที่มีฐานะการเงิน ที่มั่นคง มีเครือข่ายการประกอบธุรกิจในระดับสากล มีความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการประกอบธุรกิจประกันภัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการพิจารณารับประกันภัย (Underwriting) รวมถึงมีแผนการดำเนินธุรกิจ การถ่ายทอดโทคโนโลยีที่ชัดเจน

"การเพิ่มสัดส่วนผู้ถือหุ้นต่างชาติ นอกจากจะเป็นการเพิ่มเงินกองทุนแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ เกิดการถ่ายทอดความรู้ ความชำนาญเชิงเทคนิค เทคโนโลยี รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัย และช่องทางการจัดจำหน่าย ทำให้บริษัทประกันภัยไทยมีการปรับตัวเทียบเท่ามาตรฐานสากล อันเป็นการเตรียมความพร้อมของธุรกิจประกันภัยไทยในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ต่อไป" นายประเวช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ