พลังงาน คุมเข้มธุรกิจก๊าซ ฝ่าฝืนถูกลงโทษถึงขึ้นเพิกถอนหนังสืออนุญาต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 27, 2012 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) เผยผลหารือร่วมกับผู้ค้าถึงมาตรการคุมเข้มโรงบรรจุก๊าซ เนื่องจากพบว่า โรงบรรจุมีการลักลอบนำไปขายปั๊มก๊าซรถยนต์ และไปใช้บรรจุถังขาวในการส่งออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งกรมฯ อยู่ระหว่างการแก้ไขระเบียบให้มีการเพิ่มโทษผู้กระทำผิดเข้มงวดขึ้น ทั้งกรณีบรรจุก๊าซโดยไม่ผนึกลิ้น(วาล์ว) และการบรรจุข้ามยี่ห้อ โดยหากพบการกระทำผิดครั้งแรกจะแจ้งเตือนภาคทัณฑ์ หากพบการกระผิดครั้งที่ 2 จะพักใช้หนังสืออนุญาตเป็นเวลา 3 เดือน จากเดิมเพียงเดือนเดียว และหากพบการกระทำผิดครั้งที่ 3 จะเพิกถอนหนังสืออนุญาตทันที

นอกจากนี้ยังได้กำหนดเพิ่มโทษเพิ่มเติมกรณีการบรรจุก๊าซในถังที่ไม่ได้มาตรฐาน มอก. โดยการกระทำผิดครั้งที่ 1 เพิ่มโทษจากพักใช้หนังสืออนุญาตเพิ่มจาก 1 เดือน เป็น 1 ปี การกระทำผิดครั้งที่ 2 จะเพิกถอนหนังสืออนุญาต และในกรณีที่โรงบรรจุนำก๊าซไปขายโดยไม่บรรจุใส่ก๊าซหุงต้ม เช่น จำหน่ายให้ปั๊มก๊าซรถยนต์ ก็จะถูกลงโทษเช่นเดียวกับกรณีการบรรจุก๊าซในถังที่ไม่ได้มาตรฐาน มอก. และยังขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการมาตรา 7 ให้ช่วยกันสอดส่องดูแล ผู้ค้าต่างไม่ให้บรรจุข้ามยี่ห้อ หากกระทำผิดอีกก็ให้ยกเลิกการค้าต่าง ซึ่งจะเป็นการลงโทษไม่ให้ผู้ค้าต่างหรือโรงบรรจุก๊าซแอลพีจีประกอบกิจการได้อีก

อธิบดี ธพ. กล่าวว่า กรมฯยังได้กำหนดการดูแลมาตรฐานความปลอดภัยของถังขนส่งก๊าซแอลพีจีว่า ถังขนส่งก๊าซที่ได้รับอนุญาตต้องผ่านการทดสอบและตรวจสอบแนวเชื่อมหัวถังและตัวถัง ตรวจสอบการติดตั้งตัวถังขนส่งกับโครงรถ ให้มีความแข็งแรงปลอดภัย มีการทดสอบอุปกรณ์ควบุมการจ่ายก๊าซ วาล์วฉุกเฉิน เพื่อปิดกั้นไม่ให้ก๊าซรั่วจากถังขนส่งก๊าซเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เป็นต้น โดยขณะนี้มีรถขนส่งก๊าซแอลพีจีรวมทั่วประเทศจำนวน 1,546 คัน


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ