ส.ธนาคารไทยชี้บาเซิล 3 ทำเหตุแบงก์ต้องเตรียมเพิ่มเงินกองทุนในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 27, 2012 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารพาณิชย์ไทยได้มีการเตรียมการเพิ่มเงินกองทุน เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบาเซิล 3 แต่อาจยังไม่เห็นการเพิ่มเงินกองทุนในระยะเวลาอันใกล้นี้ เนื่องจากการใช้บาเซิล 3 ยังมีเวลาอีกหลายปี

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการตามหลักเกณฑ์บาเซิล 3 พบว่าหลายประเทศยังไม่สนับสนุน เนื่องจากพบว่าหลักเกณฑ์หลายเรื่องไม่ได้เกี่ยวข้องกัน ไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยง แต่ทำให้ต้นทุนการเงินของธนาคารพาณิชย์ทั่วโลกสูงขึ้น และเมื่อต้นทุนสูงขึ้นโดยที่ธุรกรรมเท่าเดิม ในที่สุดธนาคารพาณิชย์ก็ต้องมีการผลักภาระไปให้ลูกค้า และอาจทำให้หุ้นธนาคารขายยากขึ้น เพราะผู้ถือหุ้นจะได้รับผลตอบแทนเท่าเดิม

"ในหลายประเทศพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าหลักเกณฑ์ที่กำหนดไม่ได้เกี่ยวข้องกัน แต่มีอย่างเดียวคือทำให้ต้นทุนแบงก์สูงขึ้น และหลายมาตรการไม่ได้ลดความเสี่ยง ตอนนี้หลายประเทศกำลังจะให้มีการทบทวนการใช้บาเซิล 3 เพราะผู้กำหนดยังไม่เข้าใจแนวทางปฎิบัติของสถาบันการเงินทั่วโลก เราเป็นประเทศเล็ก แต่ก็ดีใจที่หลายประเทศ ทั้งญี่ปุ่น สหรัฐก็ไม่เห็นด้วย... เรื่องนี้ผู้ว่าฯ(ธนาคารแห่งประเทศไทย) ทราบ มีการหารือกันโดยตลอด และมีการหารือกันในระดับภูมิภาคทั้งอาเซียนและเอเซียแล้ว" นายธวัชชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ