โพลล์เกียวโดคาดปัจจัยบวกหลายอย่างหนุนผลทังกันเดือนมี.ค.เพิ่มปานกลาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 27, 2012 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีแนวโน้มว่าจะปรับตัวขึ้นปานกลางในการสำรวจเดือนมีนาคม หลังจากที่ลดลงในการสำรวจเมื่อเดือนธันวาคม อันเป็นผลมาจากเงินเยนหยุดแข็งค่าและปัจจัยบวกอื่นๆ

โพลล์ของสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า ผลสำรวจทังกันน่าจะขยายตัว 3 จุด แตะ -1 จุด หลังจากที่ร่วงลง 6 จุดในการสำรวจครั้งก่อน ขณะที่บีโอเจจะเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการในวันจันทร์หน้า

นักวิเคราะห์จำนวนมากคาดการณ์ว่าความเชื่อมั่นทางธุรกิจจะดีขึ้นเพราะเงินเยนหยุดแข็งค่า ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น ตลาดคลายความกังวลเรื่องวิกฤตการเงินยุโรป และโรงงานที่ประสบอุทกภัยในประเทศไทยกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง

ขณะเดียวกันคาดว่าความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทใหญ่นอกภาคการผลิต จะเพิ่มขึ้น 1 จุดจากการสำรวจเมื่อเดือนธันวาคม สู่ระดับ 5 จุด

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ในโพลล์ของเกียวโดคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะค่อยๆดีขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์หลังเกิดภัยพิบัติ โดยนักเศรษศาสตร์จากบีเอ็นพี พาริบาส ซีเคียวริตีส์ (ประเทศญี่ปุ่น) กล่าวว่า ผลสำรวจเดือนมีนาคมจะยืนยันว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวแล้ว

อย่างไรก็ดี นักเศรษฐศาสตร์จากเอสเอ็มบีซี นิกโก ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงและเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว เป็นเรื่องที่น่ากังวล

ผลสำรวจยังคาดว่าบริษัทใหญ่ทั้งในภาคการผลิตและนอกภาคการผลิตจะลงทุนมากขึ้นเฉลี่ย 0.8% ในปีงบการเงิน 2555 เมื่อทียบกับปีงบการเงิน 2554 ซึ่งสิ้นสุดเดือนมีนาคมนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ