ศาลปกครองพิษณุโลกยกฟ้อง"อัคราไมนิ่ง"-ไม่สั่งเพิกถอนประทานบัตรเหมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 27, 2012 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองพิษณุโลกพิพากษายกฟ้องกรณีชาวบ้านรายหนึ่งที่อ้างเป็นตัวแทนชาวบ้านขอให้รมว.อุตสาหกรรมกับพวก เพิกถอนประทานบัตรบริษัท อัครา ไมนิ่ง จำกัด พร้อมขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการทำเหมืองแร่ของบริษัทเป็นการชั่วคราว แต่ศาลได้ไต่สวนผู้เกี่ยวข้องและมีคำสั่งให้ยกคำขอดังกล่าว

ทั้งนี้ ศาลระบุว่าช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ศาลได้ทำการพิจารณาคดีในเนื้อหาคดีและแสวงหาข้อเท็จจริงโดยการไปตรวจสอบสถานที่ประกอบการทำเหมืองแร่ของบริษัทอัคราฯ ดำเนินการตรวจร่างกายและตรวจเลือดของกลุ่มผู้ร้องและประชาชนในพื้นที่โดยผู้เชี่ยวชาญอิสระจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญอิสระจากมหาวิทยาลัยนเรศวรดำเนินการตรวจวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามที่มีคำร้องมาว่ามีสารปนเปื้อนในน้ำสาธารณะและพบว่า คุณภาพน้ำมีปริมาณปนเปื้อนต่ำกว่าที่มาตรฐานสิ่งแวดล้อมกำหนด ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ จึงไม่มีเหตุที่จะต้องเพิกถอนประทานบัตร ในทางกลับกันเห็นว่าการเพิกถอนประทานบัตรจะก่อให้เกิดผลกระทบเสียหายทั้งบริษัทอัคราฯ ตลอดจนพนักงาน ประชาชนในพื้นที่ที่เคยได้รับประโยชน์จากการทำเหมืองและยังทำให้รัฐขาดรายได้อีกด้วย

อย่างไรก็ดี จากการที่รัฐบาลได้มีประกาศกำหนดให้โครงการที่ต้องจัดรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพเมื่อปี 2553 ศาลจึงเห็นว่าเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในชุมชน บริษัท อัคราฯควรดำเนินการตามประกาศดังกล่าวภายในกำหนด 1 ปี นับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว นอกเหนือจากนี้ คำขออื่นของผู้ฟ้องคดีให้ยก

นายปกรณ์ สุขุม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อัครา ไมนิ่ง จำกัด กล่าวว่า เพื่อแสดงให้เห็นความมุ่งมั่นของบริษัทอัคราฯ ในการรักษาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วพอสมควรคาดว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในเวลาที่ศาลกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ