ฝรั่งเศสเผยภาคครัวเรือนมีมุมมองลบน้อยลงต่อเศรษฐกิจในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 27, 2012 21:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศสหรือ Insee เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของฝรั่งเศสต่อสถานการณ์เศรษฐกิจ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5 จุดในเดือนมีนาคม เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคมีมุมมองแง่ลบน้อยลงเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการเงินและตลาดแรงงาน

รายงานของ Insee ระบุว่า ความพึงพอใจของภาคครัวเรือนต่อฐานะการเงินในช่วงที่ผ่านมาและในอนาคต ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3 จุด และ 7 จุด ตามลำดับ เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ ในขณะที่ความต้องการซื้อสินค้ายังอยู่ที่ระดับเดิม

ในส่วนของอัตราว่างงาน ประชาชนที่คาดว่าอัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นในอนาคตมีจำนวนลดลง โดยดัชนีชี้วัดการว่างงานปรับตัวดีขึ้น 6 จุด แต่ยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวอย่างมาก

ทั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นของภาคครัวเรือนบ่งชี้ถึงการคาดการณ์เกี่ยวกับแรงกดดันจากเงินเฟ้อที่ไม่มากนัก ในขณะที่ความต้องการด้านการออมยังอยู่ที่ระดับเดิม เนื่องจากดัชนีวัดความสามารถด้านการออมของผู้บริโภคในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ -12 จุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสได้กำหนดเป้าอัตราเงินเฟ้อเอาไว้ที่ 1.7% ขณะที่คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจสำหรับตลอดทั้งปี 2555 จะอยู่ที่ 0.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ