ผู้นำญี่ปุ่น-อิตาลีหารือประเด็นเพิ่มทุน IMF เพื่อสกัดหนี้ยุโรปลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 28, 2012 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เขาได้หารือกับนายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลี เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มทุนทรัพย์ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตหนี้สาธารณะลุกลามไปยังประเทศโดยรอบกลุ่มยูโรโซน

"เราได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในระดับหนึ่ง" นายอาซูมิกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากได้พบกับนายมอนติที่โรงแรมในกรุงโตเกียว และยังกล่าวด้วยว่าผู้นำทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับปัญหาด้านการคลังในยุโรป รวมทั้งความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่นและอิตาลี นอกจากนี้ นายมอนติจะพบปะหารือกับนายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในช่วงเย็นวันนี้ด้วย

ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกรายใหญ่ของไอเอ็มเอฟที่กำลังพิจารณาเรื่องการเพิ่มทุนทรัพย์ให้กับไอเอ็มเอฟ ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะป้องกันไม่ให้ปัญหาหนี้ของกรีซ ไอร์แลนด์ และโปรตุเกส ลุกลามไปยังประเทศอื่นๆที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่กว่าในยูโรโซน เช่น อิตาลี และสเปน และเพื่อป้องกันการถดถอยของเศรษฐกิจทั่วโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประเด็นการเพิ่มทุนทรัพย์ให้กับไอเอ็มเอฟจะเป็นวาระสำคัญในการประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ซึ่งเป็นการประชุมนอกรอบการประชุมรายครึ่งปีของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกที่กรุงวอชิงตันในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ