(เพิ่มเติม) พาณิชย์เผย ก.พ.55 ส่งออกโต 0.91% นำเข้าโต 8.25% เกินดุล 529 ล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 28, 2012 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ เผยภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือน ก.พ.55 การส่งออกมีมูลค่า 19,038 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.91% จากเดือน ก.พ.ปีก่อน ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 18,507 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 8.25% ส่งผลให้เกินดุลการค้า 529 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ส่งผลให้ช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-ก.พ.55) การส่งออกขยายตัวติดลบ 2.36% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การนำเข้าขยายตัว 1.94% ทำให้ขาดดุลการค้ารวม 597 ล้านเหรียญสหรัฐ

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ภาวะการส่งออกในเดือน ก.พ.55 มีแนวโน้มดีขึ้นนั้นฟื้นตัวเนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของตลาดส่งออกที่สำคัญ โดยเฉพาะประเทศที่เป็นสมาชิกใหม่ของกลุ่มอาเซียน กลุ่มลาตินอเมริกา กลุ่มตะวันออกกลาง จีน และสหรัฐ

สำหรับการส่งออกสินค้าในหมวดเกษตร-อุตสาหกรรมการเกษตรในเดือน ก.พ.55 มีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้น 4.8% ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง น้ำตาลทราย อาหารทะเลแช่แข็ง ผักและผลไม้ ส่วนการส่งออกสินค้าในหมวดอุตสาหกรรมมีทั้งขยายตัวเพิ่มขึ้นและลดลง โดยสินค้าที่ส่งออกเพิ่มขึ้น ได้แก่ อัญมณี เครื่องสำอาง อาหารสัตว์เลี้ยง ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ ผลิตภัณฑ์ยาง แต่สินค้าที่ส่งออกลดลง ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า สิ่งทอ เครื่องอิเลคทรอนิกส์

ส่วนปัจจัยที่ส่งผลให้การนำเข้าขยายตัวเพิ่มขึ้นมาจากการนำเข้าสินค้าในหมวดทุนถึง 19.86% ได้แก่ เครื่องจักร เพื่อนำมาใช้ทดแทนเครื่องจักรเดิมที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม, สินค้าอุปโภคบริโภค, ยานพาหนะ, อุปกรณ์ขนส่ง ซึ่งไม่สามารถผลิตได้ในประเทศหรือผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ในประเทศ

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ ยังคงเป้าหมายการเติบโตของการส่งออกในปีนี้ไว้ตามเดิมที่ 15% ภายใต้สมมุติฐานอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 31.36 บาท/ดอลลาร์ และคาดว่าการส่งออกในเดือน มี.ค.55 จะดีกว่าเดือน ก.พ.55 แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงในเรื่องราคาน้ำมันและปัญหาภาวะเศรษฐกิจในกลุ่มสหภาพยุโรปชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ