BOI เว้นภาษีโครงการลงทุนใหม่ในพท.น้ำท่วม?ขยายลงทุนในนิคมฯ ปทุมฯ-อยุธยา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 28, 2012 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บอร์ดบีโอไอ เห็นชอบมาตรการด้านภาษีสำหรับโครงการลงทุนใหม่ในพื้นที่ประสบอุทกภัย เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการรายใหม่ๆ และผู้ประกอบการรายเดิมยังคงลงทุน หรือขยายการลงทุนในนิคมหรือเขตอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมในจังหวัดปทุมธานี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจะต้องเป็นกิจการที่อยู่ในข่ายได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล

โดยโครงการลงทุนใหม่ หรือโครงการขยายการลงทุนในนิคมหรือเขตอุตสาหกรรมในจังหวัดปทุมธานี ซึ่งอยู่ในเขต 1 จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี โดยจำกัดมูลค่าภาษีที่ได้รับยกเว้นร้อยละ 150 ของมูลค่าเงินลงทุน

ขณะที่โครงการลงทุนใหม่ หรือโครงการขยายการลงทุนในนิคมหรือเขตอุตสาหกรรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งอยู่ในเขต 2 จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี โดยจำกัดมูลค่าเงินลงทุนที่ได้รับยกเว้นร้อยละ 150 ของมูลค่าเงินลงทุน และได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 50 เป็นเวลา 3 ปี ภายหลังจากได้รับยกเว้นภาษีครบ 8 ปี

นอกจากนี้ โครงการลงทุนใหม่ และโครงการขยายการลงทุน จะได้รับยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ทั้งเครื่องจักรใหม่หรือเครื่องจักรใช้แล้วจากต่างประเทศ อายุไม่เกิน 10 ปี นับตั้งแต่ปีที่ผลิตถึงปีที่นำเข้า ทั้งนี้ จะไม่ขยายเวลาการดำเนินการทุกขั้นตอน ยกเว้นกรณีมีเหตุสุดวิสัยจะพิจารณาผ่อนผันให้เป็นการเฉพาะ และจะต้องยื่นขอรับส่งเสริมภายในสิ้นปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ