รมว.พลังงานยันไม่มีแผนเก็บเงินเข้ากองทุนฯเพิ่ม กำชับเข้มงวดขนส่ง LPG

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 28, 2012 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ชลธารนนท์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะจัดเก็บเพิ่มจากดีเซลและเบนซิน เพราะราคาขายปลีกขณะนี้เพิ่มสูงขึ้นมาก เป็นผลมาจากราคาตลาดโลกเป็นหลัก ส่วนการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ โดย บมจ.ปตท. (PTT) เพื่อแก้ไขปัญหาปริมาณน้ำมันปาล์มในประเทศมีราคาแพง ทางปตท.พร้อมนำเข้า โดยรอเพียงการแจ้งจากระทรวงพาณิชย์ว่าจะมีการนำเข้าเมื่อใด ปริมาณเท่าใด ซึ่งหากนำเข้ามาจะใช้ระยะเวลา 7 วัน และราคาขายเมื่อสกัดเป็นน้ำมันปาล์มเพื่อบริโภคราคาจะไม่เกิน 42 บาทต่อลิตร

ส่วนกรณีอุบัติเหตุรถก๊าซแอลพีจีไฟไหม้เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา รมว.พลังงาน กล่าวว่า ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลด้านความปลอดภัยให้เข้มมากยิ่งขึ้น

ด้านนายสมนึก บำรุงสาลี รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับกรมการขนส่งทางบกในการคุมเข้มเรื่องความปลอดภัยรถขนส่งแอลพีจี ที่ประชุมได้เห็นร่วมกันว่าควรจะดูแบบเข้มงวดยิ่งขึ้นและหารืออีกครั้งวันที่ 11 เมษายนนี้ ซึ่งทางกรมการขนส่งทางบกจะมีการดูแลพนักงานขับรถแอลพีจี ซึ่งจะมีการตรวจเข้มเรื่องแอลกอฮอล์ สารเสพติดให้มากยิ่งขึ้น เพราะที่ผ่านมาเป็นประเด็นหนึ่งของการเกิดความไม่ปลอดภัย

นอกจากนี้ จะไปดูอายุการใช้งานของรถขนส่งแอลพีจี อาจจะกำหนดอายุงานไม่เกิน 15 ปี และอาจจะมีการควบคุมพื้นที่และเวลาของการขนส่งแอลพีจี เช่น พื้นที่ชุมชน กทม.บางพื้นที่อาจจะมีการกำหนดห้ามวิ่ง หรือกำหนดเวลาไม่ให้แอลพีจี ขนส่งช่วงกลางวัน ให้เหมือนกับรถขนส่งน้ำมัน ปัจจุบันขนส่งเฉพาะกลางคืน ช่วงระยะเวลา 22.00-05.00 น.เท่านั้น ปัจจุบันรถแอลพีจียังสามารถขนส่งได้ช่วงเวลา 09.00-15.00 น. และสามารถขนส่งได้อีกช่วงเวลา 21.00-05.00 น. โดยห้ามวิ่งในช่วง 05.00-09.00 น. และ 15.00-21.00 น.

ขณะที่นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าวว่า เห็นด้วยที่จะมีการศึกษาโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบและสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

"การตรึงราคาแอลพีจีควรจะต้องมีการขยับราคาที่เหมาสมสะท้อนราคาตลาดโลก เพราะหากยังตรึงราคาต่อไปเงินกองทุนน้ำมันที่กู้ยืมเพิ่มอีก 20,000 ล้านบาท รวมเป็น 30,000 ล้านบาท อาจจะไม่เพียงพอ โดยในอดีตสมัยพรรคไทยรักไทยได้มีการกู้ยืมเงินถึง 90,000 ล้านบาท มาอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล แต่ที่สุดก็ต้องยกเลิกการอุดหนุน เพราะสู้ราคาไม่ไหว"นายประเสริฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ