พาณิชย์ เผยจีนยอมเลื่อนใช้มาตรการควบคุมขนถ่ายมันเส้นไปสิ้นฤดูเก็บเกี่ยวปี 56

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 28, 2012 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.นพ. ดร.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ เลขานุการ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับมอบหมายจากนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ให้นำคณะผู้แทนการค้าระดับสูงของไทยอันประกอบด้วย ผู้แทนจากภาครัฐและสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการค้ามันสำปะหลังของไทยทั้งสามสมาคม ไปร่วมประชุมหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการใช้มาตรการควบคุมการขนถ่ายมันเส้น ณ ท่าเรือเหลียนหยุนก่างว่า ทางผู้บริหารระดับสูงของท่าเรือและของเมืองเหลียนหยุนก่าง รับจะพิจารณาหาทางเลื่อนการใช้มาตรการควบคุมการขนถ่ายมันสำปะหลังเส้นจากไทยที่ท่าเรือเหลียนหยุนก่างออกไปก่อน จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูกาลเก็บเกี่ยวมันสำปะหลังปี 2556 เพื่อให้ฝ่ายไทยสามารถปรับตัวกับมาตรการดังกล่าวได้

ซึ่งผลของการหารือครั้งนี้ จะทำให้ผู้ประกอบการไทยสามารถส่งออกมันสำปะหลังไปจีนได้มากขึ้นกว่าเดิม และส่งผลให้ราคามันสำปะหลังของไทยสูงขึ้นกว่าเดิม โดยภาครัฐและเอกชนทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันแก้ไขปัญหา และตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มมูลค่าการค้ามันสำปะหลังเส้นระหว่างกันเป็น 2 เท่า หรือเพิ่มปริมาณจาก 2.5 ล้านตัน เป็น 5 ล้านตัน ภายในระยะเวลา 1-2 ปีนี้

อนึ่ง จีนมีแผนการจะใช้มาตรการควบคุมการขนถ่ายมันสำปะหลังเส้นจากไทยที่ท่าเรือเหลียนหยุนก่าง ซึ่งเป็นท่าเรือสำคัญในการนำเข้ามันสำปะหลังเส้นของจีน ปริมาณมากกว่าร้อยละ 70 หรือประมาณ 2.5 ล้านตันต่อปี มาตรการดังกล่าวเป็นเหตุให้ผู้ใช้จีนชะลอการนำเข้า ส่งผลให้ผู้ส่งออกของไทยชะลอการรับซื้อหัวมันสำปะหลังจากเกษตรกร จนกระทบต่อราคามันสำปะหลังที่เกษตรกรขายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ