พณ.คาดสัปดาห์หน้าเริ่มรับสมัครร่วมโครงการ"ร้านถูกใจ" ตั้งเป้าหมื่นสาขา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 28, 2012 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพประชาชน เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินโครงการโชห่วยช่วยชาติ ภายใต้ชื่อ "ร้านถูกใจ"ว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดทำกรอบคุณสมบัติเพื่อรับสมัครร้านค้าและผู้ผลิตสินค้า(ซัพพลายเออร์) ที่จะเข้าร่วมโครงการ และให้กำหนดรูปแบบร้านค้า รวมทั้งตราสัญลักษณ์ร้านค้า จากนั้นให้ออกประกาศรับสมัครให้ได้ประมาณสัปดาห์หน้า

โดยโครงการระยะแรกตั้งเป้าจะเปิดสาขาให้ได้ 2,000 แห่ง แห่งแรกจะเปิดตัวในกรุงเทพฯ และปริมณฑล วันที่ 19 เม.ย.55 และตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ จะเปิดเพิ่มให้ครบ 8,000 แห่ง รวมเป็น 10,000 แห่งทั่วประเทศ

สำหรับเงื่อนไขร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการนั้น ในเบื้องต้นกำหนดให้ผู้เข้าร่วมโครงการต้องเป็นร้านค้าปลีกรายย่อยจำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภค ร้านอาหารธงฟ้า ร้านค้าสหกรณ์ที่ประกอบธุรกิจในปัจจุบัน มีสถานที่จำหน่ายเป็นอาคารถาวร มีที่จัดวางสินค้าอย่างน้อย 6 ตารางเมตรสำหรับร้านค้าปลีก และ 3 ตารางสำหรับร้านอาหารธงฟ้า โดยกระทรวงฯ จะสนับสนุนชั้นวางสินค้า ช่วยในการตกแต่งร้านค้า และสามารถที่จำหน่ายสินค้าเดิมของตนเองได้ตามปกติ ไม่มีการห้ามแต่อย่างใด

นายบุญทรง กล่าวต่อถึงการจ้างแรงงาน 1,000 คน งบประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อให้เข้ามาช่วยดำเนินโครงการว่า อาจไม่จำเป็นต้องจ้างมากถึงขนาดนั้น จึงเสนอให้ปรับลดงบประมาณในส่วนนี้ไปเป็นงบประมาณในการจัดเตรียมสินค้าให้กับร้านค้าถูกใจจะดีกว่า ขณะที่งบค่าโลจิสติกส์ 500 ล้านบาทนั้น ไม่ใช่แค่การเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ระหว่างบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ แต่เป็นงบที่ช่วยเหลือด้านโลจิสติกส์ให้กับร้านค้าทั้งหมด

"กรณีที่ผู้ประกอบการบางราย จะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองว่ากระทรวงพาณิชย์ผลิตสินค้าแบรนด์ถูกใจ ซึ่งเป็นเฮ้าส์แบรนด์มาขายแข่งกับสินค้าของเอกชนนั้น เจตนาไม่ต้องการผลิตสินค้ามาแข่งกับใคร แต่ต้องการช่วยเหลือประชาชนในเรื่องค่าครองชีพ และไม่เห็นว่าเอกชนจะเสียประโยชน์ตรงไหน เพราะได้ประโยชน์ในการรับผลิตสินค้าให้กับร้านถูกใจ" รมว.พาณิชย์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ