พาณิชย์ชง ครม.เพิ่มราคารับจำนำหัวมันสดแก้ปัญหาราคาตกต่ำหลังส่งออกซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 28, 2012 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันพรุ่งนี้(29 มี.ค.) กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอแนวทางแก้ไปปัญหาหัวมันสดมีราคาตกต่ำ โดยจะเสนอให้พิจารณาเพิ่มราคารับจำนำหัวมันสดที่เชื้อแป้ง 25% โดยขึ้นราคาจำนำเดือน เม.ย.55 เป็น 3.00 บาท/กิโลกรัม(กก.) จากเดิม 2.85 บาท/กก. และในเดือน พ.ค.55 เพิ่มเป็น 3.20 บาท/กก. จากเดิม 2.90 บาท/กก.

นอกจากนี้ยังจะมีมาตรการเสริม โดยจะเสนอให้ ครม.สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตั้งโต๊ะรับซื้อหัวมันสดจากเกษตรกรที่ไม่มีหนังสือรับรองสิทธิ์ตามราคารับจำนำ เพื่อแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรเหล่านี้ที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ พร้อมกันนั้น กรมการค้าภายในจะออกราคาแนะนำรับซื้อหัวมันสดนอกโครงการตามราคารับจำนำ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างนำเสนอให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ลงนาม

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาหัวมันสดตกต่ำเนื่องจากภาวะส่งออกชะลอตัวทำให้การค้าในประเทศซบเซา อีกทั้งเกิดปัญหาผู้ประกอบการลานมันกดราคารับซื้อ ซึ่งขณะนี้รู้แล้วว่ามีผู้ประกอบการลานมันรายใดบ้างที่มีพฤติกรรมดังกล่าว หากยังไม่เลิกพฤติกรรมแบบนี้จะถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างแน่นอน

โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาหัวมันสดเฉลี่ย 1.30-1.60 บาท/กก. จากราคารับจำนำมันสำปะหลังปี 54/55 ที่เชื้อแป้ง 25% เริ่มต้นที่ 2.75 บาท/กก.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ