กรรมการอีซีบีชี้เตือนการเพิ่มวงเงินช่วยยูโรโซนอาจทำให้เกิดปัญหาในอนาคต

ข่าวบันเทิง Thursday March 29, 2012 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจนส์ ไวด์มานน์ สมาชิกกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางเยอรมนี (บุนเดสแบงก์) เปิดผยว่า แนวโน้มในการแก้ไขปัญหาหนี้สาธารณะในยูโรโซนยังคงไม่แน่นอน พร้อมกับเตือนว่าการเพิ่มวงเงินในมาตรการช่วยเหลือยูโรโซนให้สูงขึ้นเรื่อยๆ จะส่งผลให้ยูโรโซนต้องเผชิญกับข้อจำกัดทางการเงินและการเมืองในอนาคต

นายไวด์มานน์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ผู้กำหนดนโยบายดำเนินการแก้ไขต้นเหตุที่แท้จริงของวิกฤติหนี้ยูโรโซน และยังกล่าวด้วยว่า มาตรการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินของอีซีบีได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงรุนแรงและเป็นเพียงการซื้อเวลาในการจัดการกับต้นตอของวิกฤติหนี้ภูมิภาคเท่านั้น

ทั้งนี้ อีซีบีได้จัดสรรสภาพคล่องกว่า 1 ล้านล้านยูโร (1.31 ล้านล้านดอลลาร์) ในการปล่อยเงินกู้ 2 ครั้งในวันที่ 21 ธ.ค.ปีที่แล้ว และวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีการผ่อนคลายข้อกำหนดด้านหลักทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสี่ยงแก่ระบบธนาคาร

การแสดงความคิดเห็นของนายไวด์มานน์มีขึ้นก่อนการประชุมรมว.คลังยูโรโซนในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าที่ประชุมจะเพิ่มการรับประกันด้านการเงินที่กลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งกว่า ให้แก่กลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจอ่อนแอกว่าในยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ