ครม.อนุมัติร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย เพื่อให้เกิดเสถียรภาพของราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 29, 2012 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ เพื่อให้มีการรวมอำนาจการบริหารจัดการของสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง, องค์การสวนยาง, สุถาบันวิจัยยาง ให้มาอยู่ภายใต้การจัดการขององค์กรเดียว เพื่อให้การกำหนดนโยบายมีเอกภาพ

สำหรับสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ..... คือ 1. ให้ยกเลิก พ.ร.บ.กองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง พ.ศ. 2503 พ.ร.บ.กองทุนสงเคราะห์กรทำสวนยาง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2505 พ.ร.บ.กองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2518 พ.ร.บ.กองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2530 พ.ร.ฎ.จัดตั้งองค์การสวนยาง พ.ศ. 2504 พ.ร.ฎ.การจัดตั้งองค์การสวนยาง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2508 ประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 114 ลงวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2515 และ พ.ร.ฎ.จัดตั้งองค์การสวนยาง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2535

นอกจากนี้ กำหนดให้จัดตั้ง“การยางแห่งประเทศไทย" (กยท.) และกำหนดให้ กยท. เป็นนิติบุคคล มีวัตถุประสงค์ เป็นองค์กรกลางรับผิดชอบดูแลการบริหารจัดการยางพาราของประเทศทั้งระบบอย่างครบวงจร บริหารจัดการเกี่ยวกับการเงินกองทุนพัฒนายางพารา ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางพารา เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ