Analysis: นักวิเคราะห์คาด GDP จีนดีดตัวใน Q2/55 หลังดิ่งถึงจุดต่ำสุดใน Q1

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 29, 2012 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงถึงจุดต่ำสุดในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะเดียวกันคาดว่า ทั้งการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) และการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ จะดีดตัวขึ้นปานกลางในไตรมาส 2 ของปีนี้

นายโจว จิงตง นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ ไชน่า คาดการณ์ว่า การขยายตัวของจีดีพีจีนในไตรมาสแรกจะอยู่ที่ 8.2% ลดลง 1.5% จากปีที่แล้ว และลดลงราว 0.7% จากช่วงไตรมาส 4 ปี 2554

อย่างไรก็ตาม นายโจวคาดว่า อัตราขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับ 8.4% ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ แต่ก็ยังคงต่ำกว่าปีที่แล้วอยู่ประมาณ 1.1%

ด้านนายหลู เจิงเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากอินดัสเทรียล แบงก์ กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ชะลอตัวลงจนถึงจุดต่ำสุดในไตรมาสแรกของปีนี้ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นในไตรมาส 2 เขาคาดว่าจีดีพีจีนจะขยายตัวในกรอบ 8.4-8.8% ในไตรมาสแรกปีนี้ ลดลง 0.3% จากไตรมาสก่อนหน้า

นอกเหนือจากการคาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นแล้ว นายหลูยังคาดว่ายอดการปล่อยเงินกู้ใหม่ของธนาคารพาณิชย์จีนจะขยายตัวในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสแรก

ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ของจีนได้ควบคุมปริมาณการปล่อยเงินกู้ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ หลังจากรัฐบาลประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน ด้วยความพยายามที่จะลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อภายในประเทศ

โดยยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่ของสถาบันการเงินจีนอยู่ที่ 7.381 แสนล้านหยวนในเดือนม.ค. และ 7.107 แสนล้านหยวนในเดือนก.พ. ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาด นอกจากนี้ ยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่ของธนาคารรายใหญ่ 4 แห่งของรัฐบาล ยังมียอดรวมกันไม่ถึง 5 หมื่นล้านหยวนในช่วงครึ่งแรกของเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ตาม นายโจวคาดว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์จะขยายตัวในไตรมาส 2 ปีนี้ เมื่อพิจารณาจาก 4 ปัจจัย ปัจจัยแรกคือฐานการเงินที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากมาตรการการขยายระยะเวลาการชำระหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นที่คาดว่าจะมีการบังคับใชเร็วๆนี้ ปัจจัยที่ 2 คือการคาดการณ์ที่ว่าสถาบันการเงินของจีนจะส่งเสริมการปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ซื้อบ้านหลังแรก เนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น

ส่วนปัจจัยที่ 3 คือการคาดการณ์ที่ว่า ฐานเงินทุนและศักยภาพด้านการปล่อยกู้ของรัฐบาลจะฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากรัฐบาลมีแนวโน้มที่จะใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย และปัจจัยที่ 4 ความพยายามของธนาคารกลางจีนในการลดสัดส่วนกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ