"กรณ์"เบรกแนวคิด"กิตติรัตน์"กดบาทอ่อน ชี้ไม่เป็นผลดี แนะฟังคนอื่นบ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 29, 2012 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ส่งสัญญาณให้กำหนดนโยบายค่าเงินบาทอ่อนที่ระดับ 32-34 บาท/ดอลลาร์ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนต่อระบบเศรษฐกิจไทย อีกทั้งอดีต รมว.คลังอย่างน้อย 3 คนออกมาทักท้วง และเตือนให้รัฐบาลระมัดระวังในการแสดงท่าทีและจุดยืนต่ออัตราแลกเปลี่ยน ทั้งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และหม่อมราชวงศ์ปรีดียาธร เทวกุล ที่ต่างแสดงความกังวลกับเรื่องนี้และท้วงติงด้วยความหวังดีต่อประเทศชาติ

“การที่นายกิตติรัตน์ จะแสดงอารมณ์ฉุนเฉียวต่อเนื่องฟาดหัวฟาดหางไปถึงผู้ว่า ธปท. ซึ่งมีหน้าที่รักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจนั้น ไม่ได้เป็นผลดีต่อการสร้างความเชื่อมั่นให้เศรษฐกิจ โดยรวมผมคิดว่า ธปท.ชี้แจงชัดเจนว่าระบบของเราเปิดเสรีในเรื่องของเงินทุนและใช้นโยบายดูแลอัตราดอกเบี้ย ไม่ได้กำหนดอัตราแลกเปลี่ยนมาเป็นเครื่องมือในการบริหารเศรษฐกิจ เพราะมีบทเรียนตั้งแต่ปี 2540 การเก็งกำไรจะมากขึ้น ไม่ได้เป็นไปตามที่นายกิตติรัตน์กังวลว่าการที่ค่าเงินบาทแข็งเกินไปจะทำให้เกิดการเก็งกำไร จึงอยากให้นายกิตติรัตน์ตั้งสติให้ดีจะได้ประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาให้ประเทศชาติ" นายกรณ์ กล่าว

นายกรณ์ กล่าวต่อว่า ตนมีหน้าที่เตือนเมื่อเห็นว่านายกิตติรัตน์กำลังดำเนินนโยบายที่จะส่งผลลบต่อระบบเศรษฐกิจก็ต้องออกมาทักท้วง ซึ่งไม่ว่านายกิตติรัตน์จะฟังหรือไม่ ประชาชนจะพิจารณาว่าการที่นายกิตติรัตน์ออกมาแสดงท่าทีขัดแย้งกับผู้ว่า ธปท. เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนหรือไม่

พร้อมกันนี้ ยังขอให้นายกิตติรัตน์ เรียนรู้จากบทเรียนวิกฤติต้มยำกุ้ง ปี 2540 และอย่ามองทุกคนเป็นศัตรู แต่ขอให้เร่งช่วยเหลือประชาชนที่กำลังเผชิญปัญหาค่าครองชีพสูง รายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ