รมว.พาณิชย์นำทีมประชุมอาเซียน ถกคืบหน้าเข้าร่วม AEC-ความร่วมมือในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 29, 2012 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 20 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-4 เม.ย.55 โดยในประเด็นด้านเศรษฐกิจนั้น อาเซียนจะหารือถึงความคืบหน้าในการรวมกลุ่มเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ในปี 58 และหารือถึงอนาคตของความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจของอาเซียนหลังจากพ้นปี 58 ไปแล้วว่าจะเป็นไปในทิศทางใด

นอกจากนี้ จะหารือถึงความคืบหน้าการจัดทำแนวทางในการขยายการจัดทำข้อตกลงการค้าเสรี(FTA) กับประเทศนอกกลุ่มอาเซียนให้มากกว่า 1 ประเทศ(อาเซียน+FTA) ซึ่งเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายกำลังจับตามอง โดยคาดว่าอาเซียนจะประกาศเปิดการเจรจาในช่วงปลายปีนี้ ก่อนหน้านี้ อาเซียนได้ศึกษาการจัดทำ FTA อาเซียน+3(จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้) และอาเซียน+6 (จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้- ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์-อินเดีย)

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะประชุมร่วมกับกรรมาธิการการค้าสหภาพยุโรป โดยจะหารือถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป โดยเน้นในด้านการลงทุนและการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งจะประชุมคู่ขนานไปกับการประชุมสุดยอดธุรกิจอาเซียน-สหภาพยุโรป เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นธุรกิจ 4 สาขา ได้แก่ 1.อุตสาหกรรมเกษตร ประกอบด้วย อาหารแปรรูป เครื่องดื่ม 2.การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่น พลังงาน โลจิสติกส์ 3.อุตสาหกรรมการผลิต เช่น ยานยนต์ ผลิตภัณฑ์ยา และ 4.การบริการ เช่น การเงิน ประกันภัย ไอที เป็นต้น

"การประชุมคู่ขนานนี้ จะเปิดเวทีให้เอกชนในสาขาที่เกี่ยวข้องได้มาหารือกัน และนำเสนอผลการหารือ รวมทั้งข้อเสนอแนะอื่นๆ ต่อรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและกรรมาธิการการค้าสหภาพยุโรป เพื่อที่จะได้จัดทำนโยบายในการสนับสนุนต่อไป" รมว.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ