เอกชนญี่ปุ่นจี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเคลมประกันน้ำท่วม-ยันไม่ย้ายฐานการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 29, 2012 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร นายกสมาคมไทย-ญี่ปุ่น กล่าวว่า ขณะนี้นักลงทุนญี่ปุ่นเริ่มมีความมั่นใจเกี่ยวกับแผนป้องกันน้ำท่วมของรัฐบาลมากขึ้นหลังจากมีการชี้แจงแผนการทำงานอย่างต่อเนื่องและคืบหน้าเป็นระยะ

อย่างไรก็ตาม ยังมีนักลงทุนบางส่วนยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการจ่ายเงินประกันล่าช้าและปัญหาผู้ประกอบการที่ได้รับเงินประกันชดเชยการเสียโอกาสจากการหยุดกิจการเนื่องจากปัญหาน้ำท่วมต้องนำมาคำนวณภาษี รวมทั้งบางบริษัทต้องการที่จะฟื้นกำลังการผลิตให้กลับสู่ภาพปกติ แต่ต้องประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน ถึงแม้จะให้ค่าแรงมากกว่าวันละ 300 บาทแล้วก็ตาม

ด้านม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม ชี้แจงว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากระบบการจัดทำเอกสาร และการลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย เพราะบริษัทประกันภายในประเทศไม่มีประสบการณ์กรณีเกิดเหตุน้ำท่วมเพราะมีผู้เสียหายจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินชดเชยได้เร็ว แม้ปัจจุบันจะมีเงินเม็ดประกันเข้ามาแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงการคลังกำลังเร่งรัดการดำเนินการอยู่

ขณะที่นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า นักลงทุนญี่ปุ่นมีความมั่นใจในประเทศไทยมากขึ้นหลังนายกรัฐมนตรีเดินทางไปโรดโชว์แผนบริหารจัดการน้ำและแนวทางป้องกันน้ำท่วมของรัฐบาล แต่จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ และมั่นใจว่าผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่ลงทุนในไทยเป็นเวลานานและลงทุนจำนวนมากคงจะไม่มีการย้ายฐานการผลิตหนี แต่นักลงทุนรายใหม่ก็อาจจะมีการกระจายความเสี่ยงไปที่อื่นๆด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ