แรงงานสเปนนัดหยุดงานประท้วงนโยบายปฏิรูปแรงงานของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Friday March 30, 2012 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานหลายแห่งในสเปนรวมตัวประท้วงกลางกรุงมาดริดเมื่อวานนี้ นับเป็นการชุมนุมประท้วงรัฐบาลครั้งแรกนับตั้งแต่นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราจอย ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนปีที่แล้ว เพื่อต่อต้านนโยบายปฏิรูปแรงงานที่รัฐบาลสเปนเสนอเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ รวมถึงมาตรการลดการใช้จ่ายจำนวนมหาศาลเพื่อลดตัวเลขขาดดุลของประเทศ

บรรดาสหภาพแรงงานกล่าวว่า นโยบายปฏิรูปแรงงานจะทำให้บริษัทต่างๆปลดพนักงานได้ง่ายขึ้น ไม่ได้เป็นการสร้างงานอย่างที่นายกฯราจอยและคณะรัฐมนตรีอ้าง เนื่องจากนโยบายดังกล่าวเอื้อประโยชน์ต่อบริษัท โดยทำให้บริษัทจ่ายเงินชดเชยน้อยลงเมื่อปลดพนักงาน

รัฐบาลสเปนตอบโต้ด้วยการยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงรายละเอียดใดๆของนโยบายปฏิรูปแรงงาน ทั้งยังกล่าวว่าผลกระทบจากการประท้วงอยู่ในระดับปานกลางตลอดวัน และการประท้วงครั้งนี้ส่งผลต่อเศรษฐกิจน้อยกว่าครั้งก่อนๆ

การชุมนุมครั้งนี้มีผู้ประท้วงจำนวนมากจากภาคอุตสาหกรรม แต่มีแรงงานจากภาคการค้าและภาครัฐเข้าร่วมไม่มากนัก แหล่งข่าวจากกระทรวงมหาดไทยเปิดเผยว่ามีผู้ชุมนุมประมาณ 800,000 คนทั่วประเทศ แต่สหภาพแรงงานยืนยันว่ามีจำนวนมากกว่านี้มาก ขณะเดียวกันมีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย และมีผู้ถูกจับกุม 176 ราย

ทั้งนี้ ในวันนี้รัฐบาลสเปนจะหารือเรื่องงบประมาณปี 2555 ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีการควบคุมงบประมาณอย่างเข้มงวด เพราะนายกรัฐมนตรีสเปนเสนอให้ลดงบประมาณลงราว 15% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ