China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 30 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday March 30, 2012 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์อีโคโนมิค อินฟอร์เมชั่น เดลี่ รายงานโดยอ้างข้อมูลสถิติล่าสุดจากสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) ว่า ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางอุปสงค์ที่อ่อนแรงลงและต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ข้อมูลสถิติของ CISA ระบุว่า บริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของจีน ซึ่งเป็นบริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่เป็นสมาชิกของ CISA มียอดขาดทุนรวมจากการดำเนินงานจำนวน 548 ล้านหยวนในเดือนกุมภาพันธ์ ลดลง 106.62% เมื่อเทียบกับกำไรรวม 8.825 พันล้านหยวนในปีก่อน

แหล่งข่าวระบุว่า ในบรรดากลุ่มบริษัทดังกล่าว 34 บริษัทจากทั้งหมด 80 บริษัท ได้รายงานผลประกอบการที่ขาดทุนในเดือนกุมภาพันธ์

ส่วนในระหว่างเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ บริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของจีนรายงานกำไรจากการดำเนินงานรวม 2.804 พันล้านหยวนโดยมีมาร์จิ้นกำไรโดยเฉลี่ยลดลงสู่ระดับ -0.51%

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทไชน่า อลูมินั่ม อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นจิเนียริ่ง ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Chinalco ผู้ผลิตอลูมินั่มรายใหญ่ที่สุดของจีนได้ชะลอแผนการเสนอขายหุ้นครั้งแรกให้กับประชาชนทั่วไป (IPO) ในวงเงิน 500 ล้านดอลลาร์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงออกไปอย่างน้อยจนถึงเดือนมิถุนายน

ดาวโจนส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ไชน่า อลูมินั่ม อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นจิเนียริ่งมีพันธะในสัญญาฉบับหนึ่งกับอิหร่านซึ่งจะหมดอายุลงในเดือนมิถุนายน ดังนั้นบริษัทจึงรู้สึกว่าการออก IPO หลังจากช่วงนั้นจะทำให้บริษัทมีความชัดเจนมากขึ้นในการนำเสนอหุ้นให้กับนักลงทุน

แต่อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวกล่าวว่า การตัดสินใจเลื่อนการออก IPO จากกำหนดการเดิมในเดือนมีนาคมของบริษัทมีสาเหตุมาจากภาพรวมของตลาดที่ยังคงอ่อนแรงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ