ธปท.เผยภาวะเศรษฐกิจก.พ.ฟื้นตัวต่อเนื่องจากม.ค. คาดกลับมาปกติ Q2/55

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2012 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนกลับมาสูงกว่าระดับก่อนเกิดอุทกภัย สอดคล้องกับการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าทุนที่เร่งตัวขึ้น และการผลิตที่ปรับดีขึ้นเป็นลำดับ

ขณะเดียวกัน การส่งออกเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว แม้การขยายตัวยังอยู่ในระดับต่ำ ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดี การจ้างงานเพิ่มขึ้น และอัตราเงินเฟ้อทรงตัวจากเดือนก่อน

เศรษฐกิจในเดือนกุมภาพันธ์ฟื้นตัวต่อเนื่องจากมกราคม โดยการบริโภคและการลงทุนกลับเข้ามาสู่ภาะปกติก่อนน้ำท่วม โดยธปท.ยังมั่นใจว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะรถยนต์ ฮาร์ดิสก์ไดร์ฟ จะกลับมาขยายตัวปกติในไตรมาส 3 ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนกลับมาปกติซึ่งเริ่มเห็นในไตรมาสแรกนี้แล้ว จากเดิมคาดว่าจะเห็นได้ในไตรมาส 3

สำหรับการส่งออกเห็นสัญญาณการฟื้นตัว จากเดิมมีข้อจำกัดด้านการผลิตและสถานการณ์โลกที่ขยายตัวชะลอลง โดยส่งออกไปยุโรป ญี่ปุ่นในเดือนกุมภาพันธ์แย่ แต่โดยรวมทั้งหมดยังดีอยู่ เพราะส่งออกไทยไปอาเซียนมีสัดส่วน 23.7% ของการส่งออกทั้งหมด

ส่วนผลการสำรวจการคาดการณ์เงินเฟ้อข้างหน้า 12 เดือน ปรับตัวเร่งขึ้นบ้างจากราคาพลังงานที่เร่งขึ้นจาก 3.36% เป็น 3.54% ซึ่งถือว่าไม่สูงเกินไปและบริหารจัดการได้

"เศรษฐกิจดีขึ้นกว่าที่คาดไว้ ดังนั้นคาดว่าไตรมาส 2 จะกลับมาเป็นปกติ ส่วนส่งออกกคาดว่าครึ่งปีหลังจะกลับเข้าสู่ปกติ เพราะเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวดีขึ้น มูลค่าส่งออกกุมภาพันธ์กลับมาปกติแล้ว แต่ปริมาณยังผลิตไม่ได้ เลยชะลอตัว" นายเมธี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ