เกาหลีใต้เล็งระดมทุน 3.5 พันล้านดอลล์จากการออกตั๋วเงินคลังในเดือนเม.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 30, 2012 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการวางแผนและการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มีแผนจะระดมทุนในวงเงิน 4 ล้านล้านวอน (3.5 พันล้านดอลลาร์) ด้วยการออกตั๋วเงินคลังในเดือนเมษายน เพื่อชดเชยการขาดแคลนเงินทุนดำเนินงานชั่วคราวของรัฐบาล

รายงานของกระทรวงฯ ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะออกตั๋วเงินคลังในวงเงิน 4 ล้านล้านวอน อายุครบกำหนดไถ่ถอน 63 วัน ทั้งหมด 4 ครั้งในเดือนเมษายน โดยจะขายในราคาต่ำกว่าหน้าตั๋ว (discounted bond)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนจะใช้จ่ายในวงเงิน 60% ของงบประมาณปี 2555 ในครึ่งแรกของปี เพื่อรับมือกับความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอย่างหนัก โดยกระทรวงฯ ได้ออกตั๋วคลังระยะสั้นในลักษณะดังกล่าวในวงเงิน 4.64 ล้านล้านวอนในระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้กลับมาขายตั๋วเงินคลังอีกครั้งในรอบ 5 ปี ในปี 2554 ด้วยการระดมทุนผ่านพันธบัตรรัฐบาลในระยะสั้นในวงเงิน 11.7 ล้านล้านวอน

ในขณะเดียวกัน กระทรวงฯ มีแผนที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลในระยะกลางและระยะยาวในวงเงิน 5.8 ล้านล้านวอน (ประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนเมษายนผ่านการประมูล

ในการดำเนินการดังกล่าว กระทรวงฯ มีแผนจะออกตั๋วเงินคลังอายุครบกำไถ่ออน 3 ปีในวงเงิน 1.4 ล้านล้านวอน, พันธบัตรอายุ 5 ปี ในวงเงิน 1.8 ล้านล้านวอน, พันธบัตรอายุ 10 ปี ในวงเงิน 1.6 ล้านล้านวอน และ พันธบัตรอายุ 20 ปี ในวงเงิน 1 ล้านล้านวอนในเดือนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ