รัฐบาลสเปนเตรียมแถลงงบประมาณปี 55 คืนนี้ คาดรัดเข็มขัดรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 30, 2012 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสเปนเตรียมแถลงงบประมาณประจำปี 2555 ในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าจะเป็นการควบคุมงบประมาณอย่างเข้มงวดที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศ เพราะก่อนหน้านี้นายมาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ได้ออกมาเตือนถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว ด้วยการเสนอให้มีการลดงบประมาณลงราว 15%

รัฐบาลสเปนต้องพยายามลดงบประมาณอย่างเต็มที่เพราะได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากบรรดาผู้นำยูโรโซน ขณะเดียวกันก็ต้องรับมือกับอัตราว่างงานที่ระดับ 24% ซึ่งสูงสุดในอียู

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัฐบาลสเปนเสนอนโยบายปฏิรูปแรงงานเพื่อกระตุ้นการจ้างงาน อย่างไรก็ตาม บรรดาสหภาพแรงงานโต้แย้งว่า นโยบายดังกล่าวจะทำให้บริษัทต่างๆปลดพนักงานได้ง่ายยิ่งกว่าเดิม เพราะทำให้บริษัทจ่ายเงินชดเชยน้อยลงเมื่อปลดพนักงาน แรงงานทั่วประเทศจึงชุมนุมใหญ่เพื่อประท้วงรัฐบาลเมื่อวานนี้

บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซนซึ่งจะประชุมร่วมกันในวันที่ 30-31 มีนาคมนี้ กำลังจับตาดูสถานการณ์ในสเปนอย่างใกล้ชิด โดยนายออลลี เรห์น กรรมาธิการกิจการเศรษฐกิจและการเงินของยุโรป กล่าวว่า สเปนตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก อย่างไรก็ดี สเปนมีจุดแข็งอยู่มาก และสิ่งสำคัญในตอนนี้คือ สเปนต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับการคลังสาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ