ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนมี.ค.พุ่งสูงเกินคาด โตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7

ข่าวต่างประเทศ Friday March 30, 2012 22:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐพุ่งสูงเกินคาดในเดือนมี.ค. และทำสถิติขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 เนื่องจากชาวอเมริกันมีมุมมองในแง่บวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนมี.ค.ที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 76.2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2554 โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 74.3 ในช่วงต้นเดือนมี.ค. และจากระดับ 75.3 ในเดือนที่แล้ว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 74.7

การขยายตัวด้านการจ้างงานและรายได้ช่วยหนุนให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจมากขึ้นซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายผู้บริโภคที่มีสัดส่วนราว 70% ของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้น 20% ในปีนี้และกำลังพุ่งขึ้นสู่ระดับ 4 ดอลลาร์/แกลลอนกลายเป็นสิ่งที่สร้างความตึงเครียดต่องบประมาณภาคครัวเรือนมากขึ้น

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นต่อสภาวการณ์ปัจจุบันปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 86 จุดในเดือนมี.ค. จากระดับ 83 จุดในเดือนก.พ. ทำสถิติพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2554 ซึ่งดัชนีดังกล่าวสะท้อนมุมมองของชาวสหรัฐที่มีต่อสถานการณ์ทางการเงินและเป็นการประเมินจังหวะเวลาในการซื้อสินค้าราคาแพง เช่น รถยนต์

ด้านดัชนีคาดการณ์ผู้บริโภคในช่วง 6 เดือนข้างหน้าเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ระดับ 69.8 จุด หลังจากอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีที่ 70.3 จุดในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ