พณ.ชี้ส่งออก Q1 ยังซึมจากผลกระทบน้ำท่วม แต่มั่นใจทั้งปีโตตามเป้า 15%

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 1, 2012 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก คาดว่า การส่งออกในไตรมาสแรกของปี 55 ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ในระดับต่ำ เนื่องจากอยู่ในช่วงการฟื้นตัวจากผลกระทบของอุทกภัย ส่งผลให้การส่งออกมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าระดับปกติ แต่เชื่อว่าการส่งออกในไตรมาส 2 จะมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นและกลับมาขยายตัวในระดับปกติหลังจากที่ภาคอุตสาหกรรมสามารถดำเนินกิจการได้เต็มศักยภาพ โดยทั้งปี 55 ยังคงยืนยันการส่งออกจะสามารถขยายตัวได้ 15% ที่มูลค่า 263,149 ล้านดอลลาร์
ส่วนกรณีการทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงระยะสั้นเพื่อดูแลภาคส่งออกนั้น มองว่าเป็นเรื่องดีแต่ควรจับตาดูว่ากลไกตลาดทำงานผิดปกติหรือไม่ เนื่องจากผลกระทบจะเกิดขึ้นกับเอกชนเป็นสำคัญ ส่งผลให้ภาคเอกชนต้องปรับตัว ดังนั้นผู้ส่งออกควรทำประกันความเสี่ยงและลดต้นทุนในธุรกิจของตัวเอง เนื่องจากโคร งสร้างเศรษฐกิจไทยต้องพึ่งพาการส่งออกสูงถึง 60-70% เมื่อค่าเงินบาทอ่อนตัวจะได้รับผลกระทบค่อนข้างมากโดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้วัตถุดิบที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญ 6 ตัวที่จะช่วยสนับสนุนให้การส่งออกในปีนี้ขยายตัว คือ เศรษฐกิจเอเชียยังคงขยายตัวในเกณฑ์ดีตามการคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF), ราคาสินค้าส่งออกปรับตัวสูงขึ้นจากความต้องการสินค้าเกษตรและอาหารในตลาดโลกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น, การฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมหลังจากได้รับผลกระทบต้องหยุดกิจการในช่วงน้ำท่วม, ผู้ประกอบการไทยได้รับการยอมรับในด้านการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน, การจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ ทำให้สินค้าไทยมีโอกาสขยายการส่งออกได้มากขึ้น และการดำเนินมาตรการเร่งรัดฟื้นฟูภาคเศรษฐกิจของรัฐบาล ทั้งการสนับสนุนสินเชื่อ ปรับลดภาษีรายได้นิติบุคคล เป็นต้น

แต่อย่างไรก็ดี ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตาด้วยเช่นกัน คือ เศรษฐกิจในตลาดหลักที่ยังเติบโตไม่ดีนัก, ผู้นำเข้าขาดควา มเชื่อมั่นจากปัญหาอุทกภัย, มาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น, ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังมีแนวโน้มระดับสูง, ต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการสูงขึ้นจากผลของราคาน้ำมัน วัตถุดิบ และค่าจ้างที่ปรับสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ