อินโดนีเซียเผยอัตราเงินเฟ้อขยายตัวรวดเร็วขึ้นในเดือนมีนาคม

ข่าวต่างประเทศ Monday April 2, 2012 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซูร์ยามิน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดเนียเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียได้ขยายตัวรวดเร็วขึ้นในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่รัฐบาลจะกำหนดเงื่อนไขในการปรับขึ้นราคาน้ำมัน ส่งผลให้ธนาคารกลางมีโอกาสเพิ่มขึ้นในการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมนโยบายการเงินในช่วงต้นเดือนนี้

นายซูร์ยามินกล่าวในงานแถลงข่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 3.97% ในเดือนมีนาคม เมื่อเทียบปีต่อปี หลังจากที่ขยายตัว 3.56% ในเดือนกุมภาพันธ์ อันเป็นผลมาจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาทองคำ

ด้านนายเฟาซี อิชแซน นักวิเคราะห์จากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่วว่า เงื่อนไขของรัฐบาลอาจทำให้ธนาคารกลางคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.75% ในการประชุมประจำเดือนที่จะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนนี้

นายอิชแซนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวทางโทรศัพท์ว่า "ธนาคารกลางอาจจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมในเดือนนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อได้เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นแล้ว"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ปรับลดลง 0.75% ณ สิ้นปีที่ผ่านมา และ 0.25% ในช่วงต้นปีนี้

ก่อนหน้านี้ นายดาร์มิน นาสุชั่น ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียได้กล่าวว่า ธนาคารกลางอาจเลือกใช้อัตราดอกเบี้ยเป็นเครื่องมือในการดูดซับสภาพคล่องส่วนเกิน ซึ่งรวมไปถึงการปรับเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากธนาคารและการส่งเสริมการดำเนินการของตลาด

นายซูร์ยามินระบุว่า ในการเปรียบเทียบเป็นรายเดือน ดัชนีราคาผู้บริโภคของอินโดนีเซียได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.07% ในเดือนมีนาคม หลังจากที่ขยายตัว 0.05% ในเดือนกุมภาพันธ์

หากไม่นับรวมหมวดอาหารและราคาน้ำมันซึ่งมีความผันผวนสูง เงินเฟ้อฟื้นฐานของอินโดนีเซียจะขยายตัวในอัตรา 4.25% ต่อปีในเดือนมีนาคม ต่ำกว่าระดับ 4.31% ที่ขยายตัวในเดือนกุมภาพันธ์ นายซูร์ยามินระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ