World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 เมษายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday April 2, 2012 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสแรกของปีนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ ยืนอยู่ที่ระดับ -4 จุด ทรงตัวจากไตรมาส 4/2554 ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่จะอยู่ที่ -1 จุด

--มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือระยะยาวของเกาหลีใต้ขึ้นสู่ระดับ "เชิงบวก" จากเดิม "มีเสถียรภาพ"

--สำนักข่าว Itar-Tass รายงานว่า เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารตกในเมือง Tyumen Oblast ซึ่งตั้งอยู่ในเขตไซบีเรียของรัสเซีย ทำให้มีผู้โดยสารเสียชีวิต 41 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้โดยสาร 39 ราย และพนักงานบนเครื่องอีก 2 ราย

--ผลสำรวจจากบริษัทหลักทรัพย์ทีดี ซีเคียวริตีส์ และสำนักวิจัยเศรษฐกิจและสังคมประยุกต์ของสถาบันเมลเบิร์น ระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของออสเตรเลีย (CPI) ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนมี.ค. จากราคาในภาคการท่องเที่ยวและที่พักอาศัยในช่วงวันหยุด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเชื้อเพลิงรถยนต์

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ปริมาณน้ำมันทั่วโลกมีเพียงพอที่จะสามารถชดเชยการร่วงลงของปริมาณการผลิตน้ำมันในอิหร่านได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะคว่ำบาตรอิหร่านในภาคพลังงานเพิ่มเติมและคว่ำบาตรประเทศที่ซื้อน้ำมันจากอิหร่าน

--สมาคมนายหน้าค้ายานยนต์แห่งญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ประจำเดือนมี.ค.ของญี่ปุ่น ซึ่งไม่นับรวมรถยนต์ขนาดเล็ก ทะยานขึ้น 78.2% เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว สู่ระดับ 497,959 คัน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7

--กลุ่มอุตสาหกรรมแห่งออสเตรเลีย/ไพรว์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค. ปรับตัวลง 1.8 จุด มาอยู่ที่ระดับ 49.5 จุด เนื่องจากความการชะลอตัวของอุปสงค์ทำให้กิจกรรมด้านการผลิตของเกาหลีใต้หดตัวลง

--เอินส์ท แอนด์ ยัง ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ระดับโลกเปิดเผยว่า มูลค่าการเสนอขายหุ้นครั้งแรกให้ประชาชนทั่วไป (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์ยังคงอ่อนแรงลงในไตรมาสแรกปีนี้ โดยมีบริษัทที่ระดมทุนผ่านการออกหุ้น IPO ทั้งสิ้น 157 รายในวงเงิน 1.43 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 69% เมื่อเทียบเป็นรายปี และทำสถิติต่ำที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปี 2551 ซึ่งมียอดระดุมทุนทั้งสิ้น 1.04 หมื่นล้านดอลลาร์และมีจำนวนบริษัทที่ออก IPO ทั้งสิ้น 82 ราย

--นายซูร์ยามิน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดเนียเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียได้ขยายตัวรวดเร็วขึ้นในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่รัฐบาลจะกำหนดเงื่อนไขในการปรับขึ้นราคาน้ำมัน ส่งผลให้ธนาคารกลางมีโอกาสเพิ่มขึ้นในการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมนโยบายการเงินในช่วงต้นเดือนนี้

--ภาคการผลิตยูโรโซนหดตัวเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันในเดือนมีนาคม ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจยูโรโซนอาจหดตัวต่อเนื่องในไตรมาสแรกของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ