พาณิชย์ ยันผู้ผลิตรายใหญ่ยอมตรึงราคาสินค้า แม้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 2, 2012 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ เช่น เครือสหพัฒน์ฯ ยืนยันไม่ปรับขึ้นราคาสินค้าแม้ได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท เพราะจะใช้โอกาสนี้ปรับประสิทธิภาพการผลิตชดเชยต้นทุนค่าแรงงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการไม่ปรับขึ้นราคาของผู้ผลิตรายใหญ่จะทำให้ผู้ผลิตรายเล็กไม่ขยับราคาตาม เพราะเกรงจะสูญเสียโอกาสทางการแข่งขัน

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินโครงการ "ร้านถูกใจ" ที่ขายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกกว่าตลาดนั้น ในสัปดาห์นี้จะเปิดร้านต้นแบบร้านแรกได้ในกระทรวงพาณิชย์ ส่วนการรับสมัครร้านค้าเข้าร่วมโครงการ มีผู้สนใจจากทั่วประเทศสมัครแล้ว 100 ราย ส่วนใหญ่อยู่ใน จ.นครสวรรค์ และสุราษฎ์ธานี ที่เหลืออยู่ตามภูมิภาคต่างๆ โดยผู้ผลิตสินค้าที่ป้อนสินค้าให้ร้านถูกใจยืนยันว่าจะจัดส่งสินค้าให้ในราคาต่ำกว่าต้นทุน 20-30%

"ตามแผนร้านถูกใจจะเป็นทางเลือกช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชน ประเมินว่าร้านค้าหนึ่งร้านจะมีผู้เข้าซื้อสินค้าไม่ต่ำกว่า 1,000 คน/วัน/ร้าน เฉลี่ยประชาชนซื้อสินค้าได้ถูกลง 20% หรือ 600 บาท/วัน/ร้าน" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะจัดงาน "มหกรรมธงฟ้า เพื่อคนไทย" ระหว่างวันที่ 4-8 เม.ย.55 ที่อิมแพค เมืองทองธานี เพื่อจำหน่ายสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40% โดยตั้งเป้าหมายงานนี้มีผู้เข้าร่วมงาน 400,000 คน เงินหมุนเวียน 320 ล้านบาท คาดว่าจะลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชนได้ถึง 140-150 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ