เอกชนยกเลิกขุดสำรวจปิโตรเลียมในเขตทวีวัฒนาแล้วหลังไร้วี่แววน้ำมัน-ก๊าซ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2012 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภฤกษ์ สิตะหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักจัดการเชื้อเพลิงธรรมชาติ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า บริษัท มิตราเอ็นเนอยี่จากประเทศอังกฤษ ซึ่งได้รับสัมปทานสำรวจปิโตรเลียมบริเวณถนนพุทธมณฑลสาย 2 เขตทวีวัฒนา กทม.ได้หยุดดำเนินการสำรวจปิโตรเลียมแหล่งดังกล่าวแล้วตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่พบแหล่งน้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติใดๆ

โดยผลการขุดเจาะพบโครงสร้างชั้นหินเป็นลักษณะเปิดหมด ไม่มีชั้นหินเนื้อแน่นปิดทับ แสดงว่าแม้จะมีแหล่งน้ำมันหรือก๊าซก็จะไหลออกหมดได้ ซึ่งลักษณะนี้ทำให้ไม่พบร่องรอยของแหล่งปิโตรเลียมใดๆ

หลังจากนี้บริษัทจะรื้อถอนเครื่องมือต่างๆ และปรับสภาพพื้นที่คืนให้กับเจ้าของที่ดินให้เสร็จสิ้นในช่วงวันที่ 9-10 เม.ย.55 ส่วนเรื่องสัมปทานก็ขึ้นอยู่กับว่าทางบริษัทจะคืนพื้นที่สัมปทานที่ได้รับให้กับรัฐหรือไม่ เนื่องจากสัมปทานดังกล่าวมีอายุถึงวันที่ 21 ม.ค.57 และหากคืนสัมปทานดังกล่าว ทางกรมฯ จะนำข้อมูลที่ได้เป็นฐานข้อมูลไว้พิจารณาด้านการให้สัมปทานปิโตรเลียมต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 5 เม.ย.นี้ นายทรงภพ พลจันทร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ จะเปิดแถลงข่าวถึงผลสรุปการสำรวจปิโตรเลียมในพื้นที่เขตทวีวัฒนา โดยจะชี้แจงรายละเอียดทุกด้านอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ