พณ.จ่อถอนทะเบียนร้าง 14,000 บริษัทไม่ส่งงบการเงิน ห่วงหลอกทำธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2012 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพล ช้างหลำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ จะทำการถอนทะเบียนร้างห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดที่มีสำนักงานใหญ่ในเขตกรุงเทพฯ ออกจากทะเบียน 14,550 ราย เนื่องจากห้างหุ้นส่วนและบริษัทเหล่านี้ไม่จัดทำงบการเงินประจำปียื่นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเพื่อแสดงฐานะทางการเงิน และผลการดำเนินกิจการในปีปัจจุบันย้อนหลังไป 3 ปี

นอกจากนี้ บางรายจดทะเบียนเลิกแล้วแต่ไม่ยื่นรายงานการชำระบัญชีต่อนายทะเบียน หรือจดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีให้เสร็จสิ้นใน 3 ปี ส่งผลให้ชื่อของห้างหุ้นส่วนและบริษัท ยังคงอยู่ในทะเบียนมีสถานะเป็นนิติบุคคลคงอยู่ และทำให้ฐานข้อมูลนิติบุคคลไม่ถูกต้อง และไม่ทราบสภาพที่แท้จริงว่าไม่ได้ประกอบกิจการค้าแล้ว จนอาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิด และก่อให้เกิดความเสียหายจากการทุจริตหลอกลวงสภาพอันแท้จริงของหุ้นส่วนและบริษัทได้

"การถอนทะเบียนร้างดังกล่าว จะทำให้ห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทสิ้นสภาพนิติบุคคล แต่ความรับผิดของหุ้นส่วนผู้จัดการ ผู้เป็นหุ้นส่วน กรรมการ ผู้จัดการ และผู้ถือหุ้นยังคงมีอยู่เหมือนเดิม และพึงเรียกบังคับได้เสมือนห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทนั้นยังมิได้สิ้นสภาพ ที่สำคัญอาจฟื้นคืนเข้าสู่ทะเบียนได้ ถ้าห้างหุ้นส่วน ผู้เป็นหุ้นส่วน บริษัท ผู้ถือหุ้น หรือเจ้าหนี้ ของห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทนั้นยื่นคำร้องต่อศาลให้ศาลมีคำสั่งกลับจดชื่อห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทกลับคืนเข้าสู่ทะเบียนได้ภายใน 10 ปีนับแต่วันที่นายทะเบียนขีดชื่อห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทออกจากทะเบียนสามารถตรวจสอบรายชื่อห้างหุ้นส่วน และบริษัทที่ถูกถอนทะเบียนร้างได้ที่เว็บไซต์ www.dbd.go.th." นายอิทธิพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ