ไทยจับมือไต้หวันเซ็น MOU ร่วมพัฒนานวัตกรรม-ศักยภาพระบบคุ้มครองเงินฝาก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 4, 2012 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิงหะ นิกรพันธุ์ ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองเงินฝาก(สคฝ.) เปิดเผยว่า สถาบันคุ้มครองเงินฝากไทย(Deposit Protection Agency : DPA)จะมีการจัดทำบันทึกข้อตกลง(MOU)ร่วมกับสถาบันประกันเงินฝากประเทศไต้หวัน(Central Deposit Insurance Corporation : CDIC) เพื่อเป็นการส่งเสริมการประสานความร่วมมือระหว่างกันในการแลกเปลี่ยนข้อมูล รายงานวิจัย และประสบการณ์ให้แก่กัน

โดยประโยชน์ที่จะได้รับจากการทำข้อตกลงร่วมในครั้งนี้ จะทำให้สถาบันคุ้มครองเงินฝากไทยได้รับข้อมูล ผลรายงานการศึกษาต่างๆ ที่เป็นมาตรฐานนำมาใช้ในการเปรียบเทียบเชิงอ้างอิง เพื่อวิเคราะห์วางแผน บริหารจัดการ และพัฒนาระบบคุ้มครองเงินฝากในด้านต่างๆ ของประเทศให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถาบันประกันเงินฝากในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย

สำหรับสาระสำคัญในบันทึกข้อตกลง ได้แก่ การสนับสนุนให้มีการเยี่ยมชมศึกษาดูงานระหว่างกัน ตามเป้าประสงค์ของความสนใจศึกษาในส่วนต่างๆ ของระบบคุ้มครองเงินฝากของแต่ละประเทศ การกำหนดให้มีการจัดประชุมประจำปีร่วมกันอย่างสม่ำเสมอเพื่อหารือกันประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรอบปีอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญคือมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการ ข่าวสารต่างๆ องค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ๆ ระหว่างกัน ส่วนประเด็นเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลบางส่วนของทั้งสองประเทศที่เป็นข้อมูลต้องการสงวนไว้เป็นความลับนั้น ได้มีการวางระบบป้องกันไว้แล้วโดยจะมีกำหนดการอนุญาตเปิดเผยข้อมูลเป็นกรณีไป

นายสิงหะ กล่าวเพิ่มเติมว่า สถาบันคุ้มครองเงินฝากไทยไม่หยุดยั้งในการเป็นองค์กรที่มีการบริหารจัดการที่ดีและพร้อมต่อการตอบสนองเหตุการณ์ต่างๆ โดยที่ผ่านมาสถาบันได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงในทำนองเดียวกันนี้กับสถาบันประกันเงินฝากต่างๆ อาทิ สถาบันประกันเงินฝากประเทศญี่ปุ่น(JDIC), มาเลเซีย(MDIC) และอินโดนีเซีย(IDIC) รวมทั้งไทยยังได้เป็นสมาชิกขององค์กรความร่วมมือระหว่างสถาบันประกันเงินฝากทั่วโลกหรือ International Association of Deposit Insurers (IADI) และยังได้มีการประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับกลุ่มสมาชิกประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกหรือ Asia Pacific Regional Committee (APRC)อีกด้วย ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์ รวมทั้งเข้าฝึกอบรมกับประเทศสมาชิกเสมอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ