นายกจีนชี้เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 4, 2012 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนกล่าวว่า ถึงแม้ว่าดัชนีชี้นำเศรษฐกิจที่สำคัญบางรายการจะปรับตัวลดลง แต่เศรษฐกิจจีนโดยรวมก็ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องการคาดการณ์ในเรื่องการควบคุมเศรษฐกิจในระดับมหภาคของรัฐบาล

นายเหวินกล่าวในระหว่างการเดินทางไปตรวจพื้นที่ในมณฑลฝูเจี้ยนในภาคตะวันตกเฉียงใต้และเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงในภาคใต้ของจีนว่า ถึงแม้ว่าดัชนีดังกล่าวจะปรับตัวลดลง แต่ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในระดับที่สมเหตุผล และความเชื่อมั่นควรจะอยู่ที่ระดับเดิมเมื่อพิจารณาจากการดำเนินการในด้านเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ นายเหวินยังเรียกร้องให้มีการติดตามภาวะและปัญหาใหม่ๆ ตลอดทั้งการใช้นโยบายเศรษฐกิจในระดับมหภาคที่ยืดหยุ่นและรอบคอบในช่วงเวลาที่เหมาะสม และการปรับนโยบายให้เหมาะสมเพื่อรับประกันการขยายตัวอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ

นายเหวินกล่าวในระหว่างการเยือนธุรกิจในพื้นที่ว่า รัฐบาลจีนได้ให้การสับสนุนอย่างแข็งแกร่งต่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก และกำลังพิจารณาปรับลดโครงสร้างภาษีเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก

รัฐบาลควรใช้ความระมัดระวังในการรับมือกับความกดดันต่อการดำเนินงานของภาคธุรกิจอันเป็นผลมาจากอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแรงลง รวมทั้งต้นทุนการส่งออกที่สูงขึ้น เพื่อรับประกันสภาพคล่องทาง การเงิน, ใช้นโยบายส่งออกที่มีเสถียรภาพ, ช่วยลดต้นทุนการผลิตและส่งเสริมการส่งออกมากขึ้น เขากล่าว

นายเหวินกล่าวเสริมว่า เจ้าหน้าที่จีนจะกำหนดนโยบายใหม่ รวมทั้งปรับแต่งนโยบายที่มีอยู่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ตลอดจนเตรียมตัวและเปิดโอกาสอย่างเพียงพอสำหรับการปรับนโยบาย

นอกจากนี้ นายเหวินได้กล่าวย้ำถึงการส่งเสริมการผลิตพืชผลการเกษตร เพื่อรับประกันการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของการค้ากับต่างประเทศ รวมทั้งการกำกับดูและตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างเข้มงวดด้วยการส่งเสริมการก่อสร้างที่อยู่อาศัยในราคาไม่แพง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ